Ảnh minh họa

Thực hiện sứ mạng của đại học là nghiên cứu và phục vụ cộng đồng, xuất phát từ mong muốn của các thầy, cô, các nhà khoa học, chuyên gia, ĐHQG-HCM quyết định ra mắt chuyên trang Thông tin về COVID-19 trên Cổng thông tin điện tử https://vnuhcm.edu.vn/.

Chuyên trang là diễn đàn học thuật nhằm cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức khoa học, kết quả nghiên cứu, những bài học kinh nghiệm cũng như các trao đổi, tư vấn, chia sẻ liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Diễn đàn học thuật phục vụ cho cộng đồng, vì thế các vấn đề học thuật sẽ được chuyển tải theo cách đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với đa dạng đối tượng người đọc nhằm lan tỏa những hiểu biết để có những hành động, ứng xử tích cực hơn trong bối cảnh hiện nay. Đây là cách thiết thực mà chuyên trang mong muốn cùng với cộng đồng góp phần tham gia phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh, đưa thành phố và đất nước sớm trở về trạng thái bình thường mới.

Chuyên trang bao gồm những chủ đề (nhưng không giới hạn) liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Ban Biên tập Chuyên trang Thông tin về COVID-19 trân trọng kính mời các thầy, cô, các nhà khoa học, chuyên gia, các bạn học viên, sinh viên và bạn đọc cộng tác viết bài cho Chuyên trang với các nội dung cụ thể như: Tổng hợp, dịch thuật các công bố khoa học, kết quả nghiên cứu về tình hình COVID-19 trên thế giới từ nguồn tài liệu khoa học uy tín; Những nghiên cứu mới nhất về các biến thể virus và tác động của nó đối với chính sách phòng chống dịch.

Tóm lược, nhận xét, đánh giá các báo cáo về tình hình dịch bệnh của các quốc gia, các tổ chức quốc tế; Ý kiến của chuyên gia về các vấn đề còn đang tranh luận; Những bài học kinh nghiệm về công tác phòng chống dịch của các nước trên thế giới.

Vắc xin, chiến lược vắc xin của các nước và kế hoạch tổ chức tiêm chủng trên diện rộng (y tế, logistics, chống phòng vệ, tâm lý, truyền thông). Những ghi chép, chia sẻ, trải nghiệm trong quá trình thực tiễn tham gia các hoạt động phòng, chống dịch; nhất là trong các bệnh viện dã chiến, bệnh viện thu dung, khu cách ly, phong tỏa, các hoạt động tình nguyện…  Đề xuất các giải pháp trong phòng, chống đại dịch COVID-19.

Các bài viết về phân tích, dự báo và kế hoạch hành động sau đại dịch COVID-19 nhằm bảo đảm an sinh xã hội, tái cấu trúc các quan hệ xã hội...phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đất nước./..

 

PV