Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minhmặc áo dài hưởng ứng lễ hội. (Ảnh: CM)

Những con số ấn tượng 

Chủ trương phát triển văn hóa dân tộc, đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới đã được các Bộ, ban, ngành thực hiện rất hiệu quả, đặc biệt là các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam nói chung và Áo dài nói riêng nhằm hướng tới việc đưa Áo dài trở thành một Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và xa hơn nữa là đề nghị UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Việc phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch gắn liền với di sản, lễ hội văn hóa nói riêng đã nhận được sự quan tâm lớn của Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân Thành phố, của người dân và doanh nghiệp du lịch. Trong Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Sở Du lịch tham mưu xác định sản phẩm du lịch văn hoá - lịch sử là một trong các sản phẩm chính của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu cả nước về việc tổ chức các chuỗi sự kiện để quảng bá xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lich, cũng như thu hút khách đến với Thành phố. Chuỗi các hoạt động sự kiện du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật, mua sắm…vừa quy tụ được sự phối hợp tham gia của các lĩnh vực, vừa khai thác tiềm năng, thế mạnh của thành phố; vừa đa dạng, làm phong phú sản phẩm phục vụ người dân và du khách; vừa làm tăng trải nghiệm của du khách, thu hút được khách du lịch lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Lễ hội Áo Dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 năm 2024 đã chính thức khép lại và đã để lại trong lòng người dân và du khách những ấn tượng tốt đẹp. Theo thống kê nhanh trong tháng diễn ra Lễ hội Áo Dài đã có 480.000 lượt khách quốc tế, 2.911.604 lượt khách nội địa và doanh thu đạt 15.975 tỷ đồng; đã có hơn 81.000 lượt khách tương tác tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội, 6 triệu lượt xem và hơn 133.500 lượt tương tác tìm hiểu về Lễ hội; các sự kiện bên lề đã thu hút 4.992.786 lượt người tiếp cận, trong đó 112.105 lượt tương tác.

Sự kiện đã được sự hỗ trợ về công tác truyền thông của các phương tiện thông tin đại chúng, với hơn 2.197 tin, bài viết truyền thông trên các báo giấy, báo điện tử, các kênh truyền hình, phát thanh, trong đó có 883 tin, bài báo chí trong nước và 1.314 tin, bài báo chí quốc tế của các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Mỗi hoạt động tạo nên một điểm nhấn

Lễ hội năm nay có nhiều điểm mới, được nhiều người nổi tiếng tham gia ở nhiều lĩnh vực tham gia làm đại sứ hình ảnh của Lễ hội. Trong tiết mục “Giới thiệu 10 bộ Áo dài ra Thế giới” là những bộ Áo dài đã được sử dụng trình diễn tại các cuộc thi sắc đẹp trên Thế giới đã góp phần làm tăng sự lan tỏa hình ảnh áo dài trong hội nhập quốc tế; tiết mục “Chào thành phố 50 mùa xuân” với sự tham gia của 100 chị em thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc lực lượng y bác sĩ và nhân viên y tế, nữ Doanh nhân, nữ Giáo viên, Các đơn vị lữ hành – du lịch, công nhân, sinh viên học sinh các cấp và Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố...

Đặc biệt, Lễ Khai mạc với sự tham dự của 10 cơ quan ngoại giao Campuchia, Cuba, Hà Lan, Indonesia, Ý, Cô-ét, Trung Quốc, Nga, Belarus, Lào cùng với sự hưởng ứng mặc áo dài của các nữ Tổng lãnh sự và phu nhân Tổng lãnh sự các nước trình diễn tại Khai mạc đã góp phần khẳng định thông điệp về một Thành phố Hồ Chí Minh tràn đầy tình hữu nghị, đoàn kết với bạn bè quốc tế.

Chương trình đồng diễn với Áo dài với chủ đề “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” là chương trình đồng diễn quy tụ nhiều người mặc áo dài nhất Việt Nam với sự tham gia của hơn 5.000 người. Chương trình “Nét đẹp Áo dài Việt – Bảo tồn và Phát triển” kết hợp workshop trang trí Áo dài thu hút đông đảo người yêu áo dài cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố, cơ quan ngoại giao trên địa bàn thành phố, đại sứ, nhà thiết kế Lễ hội Áo dài, phóng viên báo, đài…

Lễ hội Áo Dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 là sự kiện có nhiều hoạt động hưởng ứng của các doanh nghiệp. Với hơn 100 chương trình khuyến mãi được công bố, nhiều sản phẩm du lịch được giới thiệu đã thu hút nhiều người dân và du khách đến trải nghiệm, thưởng thức. Có 247 nhà may và 134 đơn vị bán vải áo dài hoặc phụ kiện áo dài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hưởng ứng thông qua giảm giá may áo dài, giảm giá vải, may áo dài lấy nhanh...Ban tổ chức tiếp nhận hơn 50.000 bộ áo dài, đã trao tặng gần 30.000 bộ cho hơn 20.000 hội viên phụ nữ trong thời gian qua.

Tại gian hàng "Áo dài yêu thương" năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng hơn 1.000 bộ áo dài cho công nhân môi trường, người bán hàng, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn…Về ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, tôn vinh chiếc áo dài, ban tổ chức phối hợp TikTok Việt Nam tổ chức hai buổi quảng bá sản phẩm áo dài trên kênh thương mại điện tử TikTok Shop, thu hút hơn 6,5 triệu người xem./.

 

CM