Đoàn công tác TP Thủ Đức đã đến thăm, tặng quà các hộ nghèo. (Ảnh: Lương Hợp)

Công tác tuyên truyền, vận động huy động các nguồn lực

Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Thủ Đức đã xây dựng Kế hoạch tổ chức khảo sát và phúc tra nhu cầu người nghèo trên địa bàn thành phố. Qua đó phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động thiết nhằm huy động mọi nguồn lực chung tay đồng hành cùng thành phố Thủ Đức xây dựng các nguồn Quỹ “Vì người nghèo”; Quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”; Quỹ “Đền ơn đáp ghĩa” kịp thời hỗ trợ chăm lo cho các gia đình chính sách; hộ nghèo, hộ cận nghèo; hộ khó khăn như: đổi mới trong việc tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm vì người nghèo tại 04 cụm thi đua với nhiều hình thức thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia; đồng thời xin chủ trương Thường trực Thành ủy phát động ít nhất 1 ngày lương/năm trong cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động. Đặc biệt là duy trì với Công an thành phố phát động trong lực lượng cán bộ chiến sĩ Công an thành phốThủ Đức mỗi tháng tiết kiệm ít nhất 10.000 đồng để đóng góp Quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”; hàng năm, duy trì việc tổ chức Đoàn các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo, dân tộc, người có uy tín tham gia hoạt động về nguồn tại các địa chỉ đỏ; đến thăm động viên cán bộ chiến sĩ đang công tác tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ và các Đồn biên phòng biên giới, từ đó huy động nguồn lực để xây Quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”.

Song song đó, phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động như “Giải Golf Thủ Đức Open lần thứ II năm 2023”; chương trình đi bộ đồng hành vì thành phố Thủ Đức văn minh, hiện đại, nghĩa tình lần thứ II năm 2023; chương trình văn nghệ, chương trình “Ẩm thực Buffet chay”… Trong năm 2023 đã phối hợp vận động Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền trên 26 tỷ đồng; Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” trên 5,6 đồng; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 1,2 tỷ đồng. Từ đó đảm bảo nguồn chăm lo các nhu cầu của người dân về nhà ở, phương tiện sinh kế, học bổng, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, hỗ trợ khó khăn thường xuyên đối với các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hỗ trợ khó khăn đột xuất và các hoạt động chăm lo khác góp phần cùng thành phố kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.

Phối hợp chăm lo cho người nghèo

Ban vận động quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” từ thành phố đến phường đã tập trung chăm lo các nhu cầu của người nghèo đã được phúc tra hàng  năm. Các nội dung chăm lo được thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn của Ban vận động quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” thành phố; các hộ nghèo, hộ cận nghèo được giới thiệu, bình xét công khai. Trong năm 2023, đã phối hợp hỗ trợ chăm lo cho người nghèo như: Sửa chữa chống dột 55 căn nhà tình thương; tổ chức trao tặng 20 phương tiện sinh kế; 25 phương tiện đi học; trao tặng 2.439 suất học bổng; tặng 946 thẻ bảo hiểm y tế; 254 sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện; hỗ trợ thường xuyên cho hàng tháng cho 08 thương binh nặng, đặc biệt nặng có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho 414 lượt hộ nghèo đặc biệt khó khăn; trao tặng 23.197 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo trong các dịp Lễ, Tết; chăm lo đột xuất và một số nội dung chăm lo khác với tổng số tiền chăm lo trên 23 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo; các bếp ăn nghĩa tình... chăm lo cho công nhân người lao động khó khăn, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các trung tâm bảo trợ chăm sóc, nuôi dưỡng người già, trẻ em khiếm khuyết... đã trao tặng trên 85.000 phần quà, suất ăn miễn phí với tổng trị giá trên 7,5 tỷ đồng. Qua đó đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố và kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Tính đến cuối năm 2023 thành phố Thủ Đức còn 285 hộ nghèo đạt tỷ lệ 0,09% và 1.139 hộ cận nghèo,  tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,35%.

Nhằm đa dạng hóa hình thức chăm lo phù hợp theo từng đối tượng cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với các tổ chức thành viên đề ra các mô hình, giải pháp gắn với đặc thù của từng đơn vị để huy động các nguồn lực chăm lo trực tiếp cho các đối tượng, tiêu biểu như: “Chương trình điểm tựa tương lai”; “Vượt qua đại dịch - Chắp cánh ước mơ” thông qua chương trình phối hợp kết nối với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm; phối hợp với các Chi đảng bộ cơ sở hỗ trợ trực tiếp và chăm lo thường xuyên hàng tháng cho 186 em mồ côi có cha, mẹ qua đời do bị nhiễm Covid-19 cho đến năm 18 tuổi hoặc đến khi ra trường, tùy vào từng độ tuổi có mức chăm lo từ 600.000 đồng đến 1.200.000 đồng/ tháng, hàng năm tổng số tiền chăm lo gần 1,2 tỷ đồng; duy trì vận động công ty TNHH Cơ khí Ngọc Thành phối hợp với các Trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố rà soát các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học kịp thời hỗ trợ học bổng cho các em được tiếp tục đến trường bằng hình thức là trao và chuyển tiền học bổng của các em học sinh trực tiếp tại Trường và do Ban Giám hiệu Trường cử cán bộ phụ trách theo dõi. Song song đó, hướng dẫn Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các phường phối hợp triển khai thực hiện và tiếp tục phát huy các mô hình hiệu quả được lan tỏa trong công đồng dân cư như: “Cửa hàng Linh Tây nghĩa tình” ai thừa đến cho ai thiếu đến nhận vào sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần trên địa bàn 05 khu phố, mỗi tuần thu hút hơn 1.000 lượt người dân tham gia; mô hình duy trì “Bếp ăn nghĩa tình” được duy trì hàng tháng vào ngày 15 và 30 âm lịch, tại 08 phường mỗi tháng cung cấp 5.500 đến 8.000 suất ăn miễn phí; phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa, qua đó phối hợp tổ chức “Phiên chợ xanh”, “Gian hàng 0 đồng” chương trình đổi rác tahi3 nhựa nhận quà... Trong năm 2023 các phường đã phối hợp tổ chức 145 buổi thu hút gần 15.000 lượt người tham dự với tổng số quà tặng trị giá hơn 950 triệu đồng.

Giải pháp và bài học kinh nghiệm

Để tiếp tục chăm lo cho các nhu cầu người nghèo trong năm tiếp theo góp phần hoàn thành thắng lợi mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội đại biểu Mặt trận thành phố Thủ Đức đề ra. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Thủ Đức đề ra một số giải pháp cụ thể như sau:

Cần chủ động tham mưu đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố trong công tác vận động, huy động các nguồn lực xã hội nhằm đảm bảo sự chủ động trong đề xuất chính sách chăm lo cho từng đối tượng thụ hưởng.

Sự chủ động phối hợp với UBND thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội về khảo sát nhu cầu của người nghèo hàng năm và chủ trì phân công từng đơn vị chịu trách nhiệm phụ trách từng nội dung phối hợp cụ thể phù hợp với đặc thù của từng đơn vị.

Công tác tuyên truyền, vận động có sự sáng tạo, sâu sắc cùng với việc tổ chức các hoạt động chăm lo chu đáo đúng người, đúng thời điểm vừa mang tính động viên các gia đình khó khăn, vừa tạo niền tin, động lực thu hút các cá nhân hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố tham gia đóng dây dựng Quỹ "Vì người nghèo"; Quỹ "Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc"; Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" góp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Thủ Đức./..

 

CM