16:31 29/08/2024
print  

Tọa đàm giới thiệu tác phẩm “Theo dấu chân Người” và giao lưu tác giả GS,TS, Nhà văn Trình Quang Phú.

(ĐCSVN) - Chiều 29/8, Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm giới thiệu tác phẩm “Theo dấu chân Người” và giao lưu tác giả GS,TS, Nhà văn Trình Quang Phú.


Nhà văn Trình Quang Phú giao lưu với các cán bộ, giảng viên và sinh viên Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

 

Phát biểu tại tọa đàm, GS, TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Sư phạm TP Hồ Chí Minh cho biết: Những năm qua, tinh thần của viên chức, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; đội ngũ cán bộ viên chức, giảng viên và sinh viên luôn có sự tiếp bước, nỗ lực trong việc giảng dạy, nghiên cứu và học tập để hiện thực lời dạy của Bác vào thực tiễn công việc của mình.

“Gần 30 nghìn sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác không chỉ được đo đếm bằng chất lượng hay sản phẩm, mà đó còn là ý chí, nguyện vọng và những nỗ lực của cán bộ, giảng viên và sinh viên. Đặc biệt, thông qua lời kể chuyện của tác giả cuốn sách “Theo dấu chân Người”, cán bộ giảng viên, sinh viên sẽ có góc nhìn chân thực nhất về chặng đường 30 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước"- Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh cho hay.

Tác phẩm “Theo dấu chân Người” dày gần 600 trang, viết về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài. Kể từ khi rời bến Nhà Rồng ngày 5/6/1911, trong suốt những năm tháng bôn ba năm châu bốn bể, tìm hiểu phong trào đấu tranh cách mạng ở nhiều nước như Pháp, Mỹ, Anh, Liên Xô, Trung Quốc... rồi về Pác Bó (Cao Bằng) trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (ngày 28/1/1941).

Theo GS.TS Trình Quang Phú, cách đây 28 năm (năm 1996) khi xuất bản tác phẩm “Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng”, ông đã mang đến tặng cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và được sự gợi ý của cố Thủ tướng về cuốn sách hành trình 30 năm Bác Hồ tìm đường cứu nước. Từ đó, ông bắt đầu tìm tòi, sưu tập tư liệu, đi đến những nơi Bác Hồ từng đến để thu thập tư liệu.

Suốt một phần tư thế kỷ, GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú đã đi đến những nơi Bác Hồ từng ở là Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Liên Xô ngày trước và nước Nga ngày nay, Trung Quốc... Có nước như Pháp, Nga ông đến hàng chục lần để sưu tập, ghi chép, đối chiếu rồi viết những câu chuyện dưới góc nhìn mới, truyền tải sinh động về cuộc sống, sự nghiệp của Bác khi Người ở nước ngoài. Điều xúc động và thôi thúc ông là cả thế giới dù thể chế chính trị nào cũng đều tôn trọng, dành sự trân quý với Bác, họ tự hào khi đất nước họ in dấu chân Người...

Bằng bút pháp truyện ký, tác giả dẫn dắt người đọc vào các câu chuyện về Bác thật sinh động mà nhẹ nhàng, sâu lắng, dễ cảm thụ, dễ nhớ. Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ cùng toàn thể người dân sống, học tập, lao động theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trưởng phòng Báo chí-Xuất bản -Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí MinhNguyễn Minh Hải chia sẻ suy nghĩ và cảm nhận của mình về cuốn sách "Theo dấu chân Người".

Tại tọa đàm, các đại biểu đã lắng nghe những suy nghĩ của các đại biểu sau khi đọc tác phẩm “Theo dấu chân Người” của tác giả Trình Quang Phú; các giảng viên, sinh viên của Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh đã giao lưu và lắng nghe tác giả Trình Quang Phú chia sẻ về hành trình xây dựng và hoàn thiện tác phẩm “Theo dấu chân Người” và những tâm tư, tình cảm của ông với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại./..

Theo Trưởng phòng Báo chí-Xuất bản -Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Hải chia sẻ: “Tác phẩm và những nội dung tác giả truyền tải trong tác phẩm sẽ góp phần nâng cao tình cảm đối với Bác của người dân Việt Nam. Qua tìm hiểu tác phẩm, tác giả đã truyền cho người đọc, trong đó có tôi sự nhiệt huyết, quyết tâm và sự kiên trì với công việc mình lựa chọn”.

Ông Hải cho biết: Hiện TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, tác phẩm "Theo dấu chân Người" sẽ góp phần quan trọng làm phong phú thêm kho tàng các câu chuyện của không gian văn hóa Hồ Chí Minh mong muốn, tác phẩm “Theo dấu chân người” sẽ được quảng bá mạnh mẽ tại TP Hồ Chí Minh nói riêng, các địa phương, đơn vị nói chung, để đưa đến với đông đảo nhân dân những câu chuyện chân thực về cuộc đời và hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa giá trị đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

 

 

An Nhiên