leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Hoàng Hùng)

Ngày 15/9, tại Hội trường Thành ủy TP Hồ Chí Minh, UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh (HEF) năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”.

Tham dự diễn đàn có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo nhiều bộ ngành Trung ương cùng hơn 1.200 đại biểu trong và ngoài nước.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết: “Tăng trưởng xanh được hiểu như một mô hình phát triển nhằm đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bền vững về môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng hiệu quả tài nguyên, cân đối mục tiêu giảm phát khí thải nhà kính phù hợp với quy mô của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn”.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Việt Nam ủng hộ và luôn đồng hành cùng Liên hợp quốc trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Tại COP 26, Thủ tướng Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ Việt Nam sẽ đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Chiến lược quốc gia và kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành với mục tiêu giảm phát thải, xanh hóa các lĩnh vực kinh tế và phát triển có tính bao trùm; đề án phát triển kinh tế tuần hoàn cũng đã được phê duyệt.

leftcenterrightdel
Quang cảnh của Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 2023. (Ảnh: Hoàng Hùng).

 Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng cho biết TP Hồ Chí Minh là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, đóng góp khoảng 1/5 GDP, hơn 1/4 thu ngân sách quốc gia, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI và xuất nhập khẩu, số doanh nghiệp đang hoạt động chiếm gần 30% cả nước. Tuy vậy, TP Hồ Chí Minh cũng là địa phương có tổng lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất (57,6 triệu tấn, chiếm 23,3% cả nước).

"Về cơ bản, nền kinh tế của TP Hồ Chí Minh chủ yếu vẫn phát triển theo hướng kinh tế tuyến tính và chưa được xanh hóa; công tác bảo vệ môi trường có nhiều tiến bộ song còn nhiều vấn đề đặt ra, nhiều việc phải làm tích cực hơn", Phó Thủ tướng nhận định.

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh cùng với nhiều đô thị khác trên thế giới đã chứng kiến rõ ràng những tác động của biến đổi khí hậu cùng với những bất cập, thiếu đồng bộ cần phải được giải quyết nhằm chuyển đổi mạnh mẽ sang nền kinh tế xanh. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh cũng đã nhận thức rằng, sự phát triển kinh tế truyền thống không còn là lựa chọn tối ưu nên bắt buộc phải chuyển hướng kiến tạo sang một hành trình mới, một hành trình tăng trưởng xanh với một tầm nhìn, tương lai bền vững. Theo đó, TP Hồ Chí Minh cũng đang khẩn trương hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm xây dựng thành phố trở thành đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình, là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư. Sau diễn đàn này, Thành phố sẽ tiếp thu ý kiến, sớm hoàn thiện khung chiến lược và triển khai khung hành động với nhiệm vụ và mốc thời gian cụ thể.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng đại diện của các tổ chức ngoại giao, định chế tài chính quốc tế. (Ảnh: Hoàng Hùng)

Diễn đàn HEF là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức. Diễn đàn được tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của thành phố.

Tại Diễn đàn, các chủ đề được đưa ra gồm: Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị; xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không; chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn; thực trạng của TP Hồ Chí Minh và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

leftcenterrightdel

Đặc biệt tại diễn đàn, thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan và ông Jeremy Jurgens - Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới trao bản Tuyên bố chung đã được ký giữa Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi và Giáo sư Klaus Schwab - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Trước đó, để cụ thể hóa quyết tâm của TP Hồ Chí Minh trong việc chuyển đổi nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, trong thời gian qua lãnh đạo thành phố đã có những cuộc gặp và làm việc với Diễn đàn Kinh tế thế giới. Hai bên cùng thống nhất hợp tác trong việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh tham gia vào hệ sinh thái của Diễn đàn Kinh tế thế giới./..

V.Lê