Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Lễ hội Thanh niên năm 2024. (Ảnh: thanhuytphcm.vn)

Tại Nhà Văn hóa Thanh niên, UBND TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức khai mạc Lễ hội Thanh niên (Youth Fest) lần 4 năm 2024 với thông điệp “Thế hệ mới - Thích ứng - Kết nối và chia sẻ”.

Lễ hội Thanh niên (Youth Fest) lần 4 năm 2024 diễn ra từ tối 22/3/2024 đến ngày 24/3/2024, tại khu  vực Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh và khu vực đường Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, quận 1. Đây là sự kiện văn hóa đa sắc màu của thanh thiếu nhi TP Hồ Chí Minh được tổ chức trong Tháng Thanh niên nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024). 

Lễ hội Thanh niên (Youth Fest) năm 2024 có khoảng 50.000 lượt người tham gia, gồm các đoàn viên, thanh niên TP Hồ Chí Minh; thanh niên, người dân đang sinh sống, học tập trên địa bàn thành phố. Ban tổ chức cũng mời gọi thanh niên quốc tế đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn TP đến tham gia.

Các hoạt động xuyên suốt trong các ngày diễn ra lễ hội gồm: Các không gian văn hóa, nghệ thuật; không gian công nghệ; không gian thể dục thể thao, nâng cao kỹ năng thực hành xã hội và các không gian khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong đó, nổi bật là các không gian: Tuyến đường ánh sáng; Văn hóa trẻ và giao lưu quốc tế; Văn hóa ẩm thực; Chuyến xe công nghệ; Thanh niên khởi nghiệp...

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, năm 2024, lần đầu tiên Lễ hội Thanh niên TP được tổ chức với danh nghĩa UBND TP; do Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh tham mưu thực hiện. Tháng 1/2024, UBND TP đã phê duyệt Đề án “Tổ chức Lễ hội Thanh niên (Youth Fest) giai đoạn 2024 - 2027".

Đồng chí Võ Văn Hoan kỳ vọng Lễ hội Thanh niên sẽ trở thành một không gian đầy sắc màu và ý nghĩa, nơi mà thanh niên và sinh viên được thể hiện tài năng, sáng tạo và tinh thần đoàn kết.

Đồng thời, hy vọng Lễ hội sẽ truyền tải thông điệp về tình yêu TP gắn kết cuộc vận động “Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố tôi yêu” do Thành Đoàn phát động, đồng thời, khơi dậy tinh thần trách nhiệm xã hội và ý thức công dân trong thanh niên. Lễ hội sẽ trở thành một mô hình tập hợp thanh niên trong tình hình mới, là sự kiện hàng năm được mong chờ và quan tâm rộng rãi, thu hút sự tham gia của cả cộng đồng trong và ngoài TP. Lễ hội sẽ không chỉ là một dịp để tôn vinh những giá trị tốt đẹp của tuổi trẻ TP, mà còn là một nguồn động lực tích cực để thúc đẩy sự phát triển TP. Đồng chí Võ Văn Hoan tin rằng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đóng góp tích cực, trở thành nguồn sức mạnh và hy vọng cho tương lai của TP.

Tại Lễ hội, đoàn viên thanh niên có cơ hội tham gia các không gian công nghệ “Trải nghiệm thế hệ mới” như: Không gian “Chuyến xe công nghệ” sẽ giúp cho đoàn viên, thanh niên được trải nghiệm các công cụ, giải pháp công nghệ mới nhằm phục vụ cho việc học tập, làm việc và phát triển các lợi ích của cá nhân trong cuộc sống; kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin trưng bày sản phẩm. Đối với không gian “Chia sẻ - kết nối”, đoàn viên thanh niên chia sẻ, kinh nghiệm trong việc chọn lọc áp dụng công nghệ vào cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, đoàn viên thanh niên tham gia các không gian thể dục thể thao và nâng cao kỹ năng thực hành xã hội như: Không gian chạy bộ, rèn luyện thể thao; Không gian thể thao điện tử… Ngoài ra, còn diễn ra các hoạt động như: “Thanh niên khởi nghiệp”; Sân chơi “Kết nối người trẻ - Tự tin khởi nghiệp”; Chương trình phát động cuộc thi khởi nghiệp “Startup Wheel”.

Lễ hội Thanh niên năm 2024 có nhiều điểm mới, nổi bật với các hoạt động nghệ thuật đường phố mới, thu hút, phù hợp với xu hướng chung của giới trẻ. Bên cạnh đó, mở rộng giao lưu, tương tác nghệ thuật, biểu diễn văn hóa, văn nghệ cùng người nổi tiếng trong đa dạng các lĩnh vực. Đặc biệt, Ban tổ chức mở rộng không gian giao lưu quốc tế, tình nguyện quốc tế, tiếp đón 3 quốc gia, 5 đoàn thanh niên quốc tế đến thăm, làm việc và giao lưu./.

Phú Đức