Nhờ tăng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, TP Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư công nghệ lớn trên thế giới.

 

Đánh giá từ UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, chỉ số PCI là một bộ chỉ số hợp từ 10 chỉ số thành phần, bao quát những lĩnh vực chính trong điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố có liên quan tới sự phát triển của doanh nghiệp. Kết quả khảo sát các chỉ số của Thành Hồ Chí Minh năm 2022 cho thấy, hai chỉ số có kết quả thấp nhất là “tính năng động của chính quyền tỉnh” đứng thứ 62/63 tỉnh thành của cả nước. Bên cạnh đó, “chi phí không chính thức” xếp thứ 60/63 tỉnh thành cho thấy sự đánh giá bộ máy hành chính còn nhũng nhiễu, phiền hà. Các chỉ số khác như “chi phí gia nhập thị trường” xếp thứ hạng 43; “tiếp cận đất đai” xếp thứ 54 cũng dưới mức trung bình.

Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 -2025 đề ra mục tiêu “phấn đấu Thành phố nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI và chỉ số Par index”. Để cải thiện, nâng cao Chỉ số PCI, đồng thời tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Muốn vậy, thời gian tới Thành phố tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch số 167/KH-UBND, ngày 17-1-2023, của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, về tổ chức thực hiện chủ đề năm 2023 và Kế hoạch số 1260/KH-UBND, ngày 3-4-2023, về thực hiện cải thiện môi trường đầu tư năm 2023. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần chủ động xây dựng các kế hoạch năng cao tính minh bạch trong giải quyết các vấn đề hành chính công, quy hoạch sử dụng đất, các dự án công để từng bước nâng cao hiệu quả đầu tư. Đồng thời Thành phố cần khẩn trương nghiên cứu, triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về các thủ tục hành chính công, các quy phạm pháp luật để người dân, doanh nghiệp có thể truy cập nhanh chóng, hiệu quả.

Hội đồng nhân dân Thành phố nên sớm ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2023 - 2025, Nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2023 - 2026; Ủy ban nhân dân Thành phố sớm ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện các nhóm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và Kế hoạch nâng cao Chí số PCI năm 2023. Đây là cơ sở quan trọng để thúc đẩy các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp lớn có thể đầu tư vào các khu công nghiệp trọng điểm của Thành phố. Song song đó, các sở, ban, ngành, địa phương cần phát huy hiệu quả hơn nữa các cổng điện tử nhằm giúp các doanh nghiệp kịp thời giải quyết các khó khăn, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với cơ quan công quyền.

Ba là, Thành phố nên tham mưu, đề xuất các kiến nghị chính sách thuộc thẩm quyền Trung ương và báo cáo các Bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành để kịp thời có cơ chế, chính sách điều chỉnh phù hợp. Đề xuất chủ trương chuyển đổi đất nông nghiệp chưa sử dụng để hỗ trọ mặt bằng cho doanh nghiệp; chính sách cho thuê đất bảo đảm tính cạnh tranh thu hút đầu tư. Đề xuất các quy định có liên quan đến chế độ sử dụng đất phù hợp đối với công trình xây dựng đa năng có kết hợp với chức năng lưu trú và các chính sách quy hoạch, quản lý, sử dụng không gian ngầm của Thành phố.

TP Hồ Chí Minh thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh để trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư lớn. 

 

Bốn là, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hồ Chí Minh. Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan thuộc UBND Thành phố và các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phù hợp với đặc điểm của Thành phố. Tập trung hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền các cấp theo hướng dẫn của Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục có những kiến nghị các bộ, ngành trung ương cho phép thí điểm xây dựng các mô hình mới trong tổ chức bộ máy để bảo đảm cho mô hình chính quyền đô thị của Thành phố hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, cần có những giải pháp đột phá để tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24-6-2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh.; đồng thời có tổng kết, đánh giá để kiến nghị Quốc hội ban hành một Nghị quyết mới về cơ chế, chính sách phát triển phù hợp với vị trí, vai trò của Thành phố trong bối cảnh mới./..

 

An Nhiên