Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: Web Thành ủy TP Hồ Chí Minh) 

Chủ trì phiên họp tình hình kinh tế xã hội TP Hồ Chí Minh tháng 10, 10 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cuối năm 2023 diễn ra chiều 30/10, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh, trong 10 tháng đầu năm 2023, thành phố duy trì đà tăng trưởng đối với hoạt động sản xuất công nghiệp và sức mua trong nước, đảm bảo cung cầu hàng hóa, duy trì ổn định hoạt động ngân hàng.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 10 tháng đầu năm 2023 tăng 3,7% so với cùng kỳ. Đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,3%.Trong đó, ngành hóa dược tăng 19,2%; ngành cơ khí tăng 7,4%; ngành sản xuất hàng điện tử tăng 6,0%; ngành lương thực thực phẩm và đồ uống giảm 6,0%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2023 ước đạt 978.681 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch ước đạt 140.048 tỷ đồng, tăng 32,6% so với năm 2022.

Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 372.708,110 tỷ đồng, đạt 79,35% dự toán và bằng 91,85% so cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương (không tính tạm ứng) là 63.894,241 tỷ đồng, đạt 50,57% dự toán, tăng 55,16% so cùng kỳ.

Trong lĩnh vực ngân hàng, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đến cuối tháng 10/2023 ước đạt 3.386.500 tỷ đồng, tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tiền gửi VNĐ tiếp tục tăng trưởng và chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn vốn huy động, chiếm 92,2% tổng nguồn vốn huy động.

Đối với lĩnh vực y tế, trong 10 tháng đầu năm, trên địa bàn TP xuất hiện nhiều dịch bệnh nguy hiểm như Sốt xuất huyết, Tay chân miệng, Đau mắt đỏ, Đậu mùa khỉ (mpox). TPHCM và ngành y tế đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng “dịch chồng dịch”. Đặc biệt, ngành y tế đã chủ động phát hiện tác nhân gây dịch bệnh (bằng phương pháp giải mã gene), kể cả tác nhân gây ngộ độc thực phẩm giúp kiểm soát dịch bệnh và điều trị người bệnh hiệu quả.

TP cũng ghi nhận nhiều điểm sáng khi hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức có sự chuyển biến tích cực. Các chính sách, văn bản triển khai thực hiện cơ chế thí điểm chính sách đặc thù phát triển TPHCM từng bước được hoàn thiện, tổ chức thực thi tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế của TP tiếp tục được tăng cường, mở rộng, nâng cao hình ảnh, thương hiệu địa phương. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 15%, tỷ lệ vốn đăng ký của doanh nghiệp tiếp tục chiều hướng tăng, tháng sau cao hơn tháng trước.

Mặc dù đạt được một số kết quả tích cực, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, thương mại và đầu tư toàn cầu sụt giảm, thị trường xuất khẩu trên địa bàn tiếp tục gặp nhiều khó khăn (lũy kế 10 tháng đầu năm giảm 13,4% so cùng kỳ), Thị trường tiền tệ, tài chính, bất động sản tiếp tục có nhiều rủi ro.

Tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức thấp so với mục tiêu đề ra. Chương trình kích cầu đầu tư của TP bị gián đoạn, chưa kịp thời trở thành nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp. Cùng với đó là việc cắt giảm lao động tăng, tạo áp lực lên công tác an sinh xã hội của TP và việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Các doanh nghiệp thành lập mới tại TP Hồ Chí Minh trong 10 tháng vẫn khả quan, tuy nhiên, số liệu này vẫn giảm so với cùng kỳ. Thành phố cũng có số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thu hút được trong 10 tháng giảm hơn 32% cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm giảm 13,4% so với cùng kỳ.

Công tác giải ngân đầu tư công của TP Hồ Chí Minh đứng thứ 3 trên 114 tỉnh, thành, bộ, ngành. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân của thành phố mới đạt 35%, còn xa so với kế hoạch giải ngân của năm 2023.

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm của TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhận định, điều đáng mừng là tình hình tiếp tục ổn định, kinh tế có tăng trưởng và cải thiện dần. Các chỉ số về sản xuất công nghiệp, doanh thu thương mại, du lịch, đầu tư nước ngoài, thành lập mới doanh nghiệp tuy chưa cao nhưng có sự cải thiện. Kể cả lĩnh vực khó khăn nhất là xuất nhập khẩu cũng có xu hướng khởi sắc.

“Đặc biệt, thời gian qua có sự chuyển biến trong hệ thống chính trị nói chung, chính quyền nói riêng và cán bộ công chức. Chúng ta ghi nhận chất lượng công vụ được cải thiện. Chúng ta đã dồn sức, tham mưu cụ thể hoá nhiều nội dung cơ chế chính sách của Nghị quyết 98, mở rộng các hoạt động liên kết vùng, tạo điều kiện kích cầu thương mại, tiêu dùng, du lịch. Hoạt động đối ngoại được tăng cường và có những kết quả tốt”, ông chia sẻ và đề nghị tiếp tục phát huy kết quả này.

Bên cạnh những điểm sáng nêu trên, việc phục hồi kinh tế của TP vẫn còn chậm với một vài chỉ số chưa đạt như kỳ vọng trong lĩnh vực xuất khẩu, FDI, tín dụng. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh vấn đề giải ngân đầu tư công đang chậm và thấp. Do đó, đây là nhiệm vụ tập trung đặc biệt trong hai tháng cuối năm. TP xác định kiên trì thực hiện mục tiêu giải ngân 95%. Do đó, các đơn vị, chủ đầu tư có các dự án dự báo giải ngân dưới 80% cần tập trung đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Lãnh đạo từng Sở, ngành, địa phương cần rà soát lại kỹ kết quả 10 tháng so với mục tiêu, nhiệm vụ của cả năm. Qua đó, tập trung quyết liệt giải quyết những tồn tại với tinh thần thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu năm 2023. Một số nội dung khó có thể không thực hiện như kế hoạch nhưng cần phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Trong 2 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị, cần tập trung hoàn tất các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành uỷ giao và công tác triển khai Nghị quyết của HĐND. Bên cạnh đó, tập trung tham mưu thực hiện Nghị quyết 98 với quyết tâm trong tháng 11 tới, trình Chính phủ ban hành ít nhất 2 nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết trên; chú trọng công tác quy hoạch, hoàn thiện báo cáo quy hoạch chung toàn TP; rà soát các vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; tập trung giải quyết các tồn đọng của doanh nghiệp, các vướng mắc liên quan đến dự án bất động sản; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao; sớm ra mắt và đi vào hoạt động Trung tâm chuyển đổi số TP và Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo;…

Đối với lĩnh vực văn hoá xã hội, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tập trung các hoạt động văn hoá gắn với du lịch, thương mại. Đồng thời nhận định công tác này được thực hiện tốt thời gian qua và đề nghị tiếp tục phát huy. Nếu có sự phối hợp hiệu quả giữa các địa phương, các vùng trên cả nước thì sẽ tạo ra doanh số cao trong lĩnh vực thương mại.

Ngoài ra, cần triển khai các biện pháp đào tạo nghề, tập huấn, nâng cao trình độ nguồn nhân lực trong bối cảnh đội ngũ này đang bị cắt giảm. Triển khai các dự án theo Nghị quyết 98 trên lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá, thể thao gắn với rà soát thực hiện các công trình, dự án trọng điểm cấp TP, cấp ngành, cấp địa phương để chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Đồng chí yêu cầu các đơn vị, sở ngành, quận huyện cần xem 2 tháng cuối này như đợt thi đua cao điểm 60 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu năm 2023 với tinh thần đạt kết quả cao nhất.

Chủ tịch UBND TP cũng đề cập tới là công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và an toàn giao thông và nhận định thông tin tiêu cực gần đây về TPHCM cũng liên quan đến vấn đề này.

Nhắc đến vụ việc nhà xe Thành Bưởi, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, TP đã kiểm tra và có đề xuất xử lý trên tinh thần xử lý nghiêm “không có vùng cấm, lợi ích nhóm”./..

 

CM