Chăm sóc mai cảnh. (Ảnh: VOV)

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới huyện Bình Chánh, những năm qua, huyện Bình Chánh đã huy động được nhiều nguồn lực của xã hội để chung sức xây dựng nông thôn mới. Kết quả, diện mạo nông thôn mới theo bộ tiêu chí quốc gia đã có nhiều khởi sắc, phong trào xây dựng nông thôn mới đã diễn ra sôi nổi ở khắp các địa phương trên địa bàn huyện thu hút sự tham gia của cả cộng đồng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đảm bảo, tạo sự thuận lợi trong giao lưu buôn bán và phát triển sản xuất; kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề...

Bên cạnh đó, hệ thống chính trị ở nông thôn được củng cố tăng cường; dân chủ cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; vị thế của giai cấp nông dân ngày càng được nâng cao, góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, tạo cơ sở vững chắc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Để làm tốt công tác vận động xây dựng nông thôn mới, Ban phát triển ấp 4A, xã Vĩnh Lộc B luôn gần gũi, chia sẻ, lắng nghe ý kiến người dân, tuyên truyền cho người dân thấy được những lợi ích thiết thực của việc chung tay cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Qua đó, các phong trào hiến đất để mở rộng hẻm, đặt cống thoát nước, đổ bê-tông các con đường trong ấp được người dân ủng hộ và đã triển khai đồng loạt. Nhờ công khai, minh bạch, Ban phát triển ấp 4A đã vận động người dân đóng góp kinh phí đổ bê-tông và đặt cống thoát nước, dặm vá 10 tuyến hẻm với chiều dài hàng cây số, tổng kinh phí vài tỷ đồng.

Có thể nói, phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Bình Chánh trong thời gian qua đã tạo sức lan tỏa, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị. Chỉ tính đến cuối năm 2019, huyện Bình Chánh đã có 12 trong tổng số 14 xã đạt toàn bộ 19 tiêu chí.

Để thực hiện thành công nông thôn mới giai đoạn nâng cao chất lượng, huyện đã tập trung phối hợp với các đơn vị, sở, ngành, thành phố đẩy mạnh việc hỗ trợ, phát triển hợp tác xã nông nghiệp tiên tiến hiện đại phù hợp tình hình sản xuất, lợi thế sản xuất trên địa bàn. Lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả, có giải pháp đẩy mạnh phong trào “Mỗi tuần dành 15 phút dọn vệ sinh nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà tại hộ gia đình”, mỗi xã hoàn thành xây dựng thí điểm “Một khu dân cư có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp”, tiếp tục thực hiện hoàn thành đề án nâng cao chất lượng thực hiện công tác thu gom, xử lý chất thải, nước thải sinh hoạt và sản xuất, xử lý chất thải chăn nuôi và cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện…

(Ảnh: ITN)

Từ việc xây dựng nông thôn mới ở Bình Chánh, cho thấy kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, từng bước đáp ứng được nhu cầu sản xuất nông nghiệp, phục vụ dân sinh, góp phần thiết thực cải thiện đời sống vật chất và tinh thần người dân. Trình độ và chất lượng hệ thống chính trị cơ sở từng bước được nâng cao, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Việc xây dựng nông thôn mới đã ghi nhận các điển hình tập thể, cá nhân trong việc tự nguyện hiến đất làm đường, các mô hình tốt trong phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, vượt khó vươn lên trở nên khấm khá… làm cơ sở cho việc nhân rộng và khen thưởng. nhiều hộ dân tham gia hiến đất làm đường, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, vượt khó vươn lên làm giàu; nhiều chương trình đào tạo nghề, hỗ trợ vốn cho nông dân sản xuất đã phát huy tác dụng tạo việc làm cho lao động nông thôn vươn lên; hoạt động văn hóa, văn nghệ gắn kết người dân, cơ sở vật chất y tế, trường học, các chỉ tiêu về y tế, giáo dục, lao động, dạy nghề… đều đạt và vượt; môi trường được cải thiện, giao thông nông thôn được đầu tư, thuận tiện cho việc đi lại; các phong trào về an ninh trật tự được phát huy, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội. Có thể thấy, hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt vùng nông thôn các xã của huyện Bình Chánhcơ bản thay đổi, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên. Qua đó làm tăng thêm quyết tâm xây dựng nông thôn mới của toàn huyện, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới một cách vững chắc./..

PV(t/h)