Lịch thi của học sinh 

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, đối tượng được dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay là học sinh tốt nghiệp THCS tại TP trong độ tuổi quy định. Đối với những học sinh học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.

Học sinh dự thi 3 môn bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ và môn chuyên / tích hợp nếu có nguyện vọng đăng ký. Trong đó, hai môn Ngữ văn và Toán có thời gian làm bài là 120 phút, riêng môn Ngoại ngữ 90 phút.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của các câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được cho theo thang điểm từ 0 đến 10, điểm lẻ đến 0,25. Năm nọc 2021-2022 là năm đầu tiên hệ số điểm bài thi cả 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đều là hệ số 1 (những năm trước đây, hai môn Toán và Ngữ văn hệ số 2, môn Ngoại ngữ hệ số 1).

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh từng trường, căn cứ vào số lượng đăng ký các nguyện vọng và điểm xét tuyển, Sở GD&ĐT TP sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Việc trúng tuyển của học sinh căn cứ vào 3 nguyện vọng học sinh đăng ký theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Điểm xét tuyển của học sinh bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn của trường mà học sinh đăng ký nguyện vọng thì sẽ trúng tuyển theo nguyện vọng đó. Nếu không đậu theo nguyện vọng 1, học sinh tiếp tục so sánh điểm xét tuyển với điểm chuẩn vào nguyện vọng 2 rồi đến nguyện vọng 3.

Năm nay, đề thi các môn đều giữ ổn định về cấu trúc, riêng môn tiếng Anh sẽ tăng thời gian làm bài từ 60 phút lên 90 phút, số lượng câu hỏi từ 36 lên 40 câu, đề thi theo hướng kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức của thí sinh để giải quyết vấn đề của thực tiễn cuộc sống./.


Tường Vy