Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người lao động mất việc làm đã đi làm
 thủ tục bảo lưu Bảo hiểm xã hội. (Ảnh: Tự Trung)

Theo đó, trường hợp người lao động tự do đã được hưởng chính sách hỗ trợ từ các gói hỗ trợ trước đó thì xét hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất do quận huyện, xã phường xác định.

Người được hỗ trợ là lao động không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, làm việc thuộc khu vực kinh tế phi chính thức, có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, thường không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội.

Ngoài ra, người lao động tự do bị giảm sâu thu nhập, mất hoặc thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 cũng được nhận được hỗ trợ.

Thực hiện theo văn bản của UBND TP, khoảng hơn 27.000 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được hỗ trợ với mức 1 triệu đồng mỗi người.

Để việc hỗ trợ được thực hiện sớm và đúng đối tượng, UBND TP giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp danh sách từ quận, huyện chuyển Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP chi hỗ trợ từ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19./..

H. Hoài (tổng hợp)