Mô hình “Đi đến trường an toàn - về đến nhà an toàn” được Ban ATGT tỉnh duy trì và nhân rộng đến hơn 100 trường học trong toàn tỉnh. Ảnh: Báo Bắc Ninh

Từ giữa tháng 8, để bảo đảm trật tự ATGT cho năm học mới, Ban ATGT tỉnh chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức “Tháng cao điểm bảo đảm trật tự ATGT” trong toàn tỉnh. Trên cơ sở đó, lực lượng chức năng sớm triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, chủ động thực hiện công tác nghiệp vụ nắm chắc tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về tình hình trật tự ATGT, nhất là các khu vực, tuyến đường, nút giao thông tập trung nhiều trường học nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh trong ngày đầu đến trường.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh): Đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành điều tiết giao thông tại các cổng trường trọng điểm, dễ ùn tắc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với chủ đề “ATGT cho học sinh đến trường”. Thời gian tới Phòng CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng duy trì hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn”, “Xếp hàng đón con”, “Đi đến trường an toàn- về đến nhà an toàn” tại các trường học; tổ chức tặng MBH để các em được an toàn khi cắp sách đến trường.

Để đạt được mục tiêu đảm bảo trật tự ATGT cho năm học 2023-2024, bên cạnh những kế hoạch, hoạt động đã được lực lượng chức năng, đơn vị, nhà trường triển khai, cần tăng cường vai trò quản lý, giáo dục con em của các gia đình, bậc phụ huynh. Đặc biệt, lực lượng chức năng cần chủ động phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường tuyên truyền tại các cơ sở giáo dục, trường học, với hình thức và thời lượng phù hợp như tuyên truyền dưới cờ, lồng ghép việc sử dụng đồ dùng dạy học, tranh ảnh, biển báo giao thông, sa bàn giao thông trong các tiết học, các buổi ngoại khóa, qua các ứng dụng của mạng xã hội... trực tiếp hướng dẫn học sinh, sinh viên và phụ huynh các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, như: Đi bộ, sang đường; đi phà, đi thuyền; điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe đạp; ngồi trên ô tô đi học, tham quan, dã ngoại an toàn và thoát hiểm khi gặp các tình huống giao thông nguy hiểm... Tăng cường tuần tra kiểm soát tại các khu vực xung quanh trường học để xử lý nghiêm học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ; kiểm soát, xử lý nghiêm phương tiện đường bộ, đường thủy vận chuyển đưa đón học sinh không bảo đảm an toàn kỹ thuật và không đủ các trang thiết bị an toàn cần thiết./.

PV