Ngày 24/11, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 160 năm thành lập.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh được xây dựng năm 1862, lấy tên ban đầu là Bệnh viện Chợ Quán. Bệnh viện được giao nhiệm vụ điều trị chuyên khoa về truyền nhiễm, phụ trách điều trị, phòng, chống dịch cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam. Điểm đặc biệt của bệnh viện là có di tích nhà tù, nơi đã giam giữ nhiều tù chính trị của Việt Nam, trong đó có Tổng Bí thư Trần Phú. Nhà tù từng là khu điều trị bệnh nhân tâm thần được thực dân Pháp biến thành nơi giam giữ tù chính trị bị bệnh, để vừa điều trị cầm chừng, vừa tiếp tục tra hỏi. Ngày 19/8/2002, UBND TP Hồ Chí Minh đổi tên bệnh viện thành Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh được Tổ chức kỷ lục Việt Nam VietKings trao chứng nhận "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam". (Ảnh: Hiểu Khuê)

 

Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là bệnh viện chuyên khoa nhiễm trùng và truyền nhiễm hạng I trực thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh với 11 phòng chức năng, 17 khoa lâm sàng, tổng cộng 550 giường bệnh và 5 khoa cận lâm sàng. Trung bình mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận gần 2.000 lượt khám chữa bệnh ngoại trú và trên dưới 600 bệnh nhân nội trú.

Đây còn là trung tâm phòng chống dịch truyền nhiễm được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là bệnh viện tuyến cuối khu vực phía Nam và các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây Nguyên. Hơn hai năm qua, Bệnh viện là một trong những “phòng tuyến” quan trọng bậc nhất trong tiếp nhận điều trị, cách ly người mắc bệnh COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức biểu dương những thành tựu mà Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã đạt được trong 160 năm qua. Tập thể y bác sỹ Bệnh viện là những chiến sỹ áo trắng tiên phong trong phòng chống dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho rằng, ngoài là bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam, nơi đây còn là di tích có giá trị lịch sử quan trọng. Đặc biệt, khu trại giam trong Bệnh viện đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Hiện TP Hồ Chí Minh đang gấp rút thực hiện các quy trình để chuẩn bị trùng tu, nâng cấp di tích này, chuẩn bị cho mở lại đúng dịp ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú vào năm 2024 sắp tới.

Nhân dịp này, Tổ chức kỷ lục Việt Nam VietKings đã trao bằng xác lập kỷ lục bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh./

PV