Sở Y tế gặp gỡ các bác sĩ trẻ tình nguyện luân phiên đến xã đảo để tham gia công tác

chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên xã đảo Thạnh An. (Ảnh: Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cung cấp)

Ngày 3/11/2022, lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi gặp gỡ với các bác sĩ trẻ tình nguyện đăng ký đợt ra quân đầu tiên tham gia công tác chăm sóc sức khoẻ người dân ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Đó là các bác sĩ Lê Phúc An (khoa Nội tiết), Phạm Hải Việt Tý (khoa Ngoại tổng hợp) của BV đa khoa khu vực Thủ Đức, bác sĩ Hoàng Thị Phượng (khoa Nội) và bác sĩ Nguyễn Văn Chiến (khoa Nội) của BV Nhân Ái. Tất cả đều rất trẻ nhưng đã có tay nghề vững vàng, đều là những gương điển hình của các bệnh viện trong mọi hoạt động.

Để hoạt động mới này mang tính bền vững và hiệu quả, Sở Y tế đã chuẩn bị các hành trang cần thiết cho các bác sĩ tham gia chương trình. Cụ thể là, tập huấn các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công tác sơ cấp cứu, khám chữa bệnh ban đầu, nhất là phát hiện và xử trí các bệnh không lây nhiễm, chẩn đoán và xử trí các bệnh và các vấn đề sức khoẻ hay gặp trong cộng đồng,… Đặc biệt, Sở Y tế chỉ đạo phòng Nghiệp vụ Dược hướng dẫn Trung tâm y tế huyện Cần Giờ đảm bảo cung ứng đầy đủ các cơ số thuốc cần thiết, bao gồm cả các thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm. Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện viện đa khoa, chuyên khoa đầu ngành của Thành phố sẵn sàng kết nối và hỗ trợ tư vấn, hội chẩn từ xa đảm bảo hoạt động 24/7 giúp các bác sĩ tham gia chương trình an tâm và không có cảm giác đơn lẻ một mình.

Một điểm mới nhưng rất ý nghĩa và kỳ vọng sẽ sớm trở thành hiện thực trong hoạt động nâng cao năng lực y tế tại xã đảo Thạnh An đó là các bác sĩ trẻ sẽ được ứng dụng AI trong phát hiện các bất thường trên phim X-quang phổi, một tiện ích xứng đáng được áp dụng tại xã đảo trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân.

Bên cạnh việc triển khai luân phiên bác sĩ tăng cường cho xã đảo Thạnh An, Sở Y tế còn tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh miễn phí do các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa Thành phố đảm trách, dự kiến trong ngày ra quân bàn giao các bác sĩ đến công tác tại xã đảo Thạnh An (ngày 11/11/2022), bệnh viện Răng Hàm Mặt Thành phố sẽ cử đoàn các y, bác sĩ đến khám và chăm sóc nha khoa miễn phí cho người dân trên xã đảo./.

PV