Các hộ dân xã Tam Đa, huyện Yên Phong tự giác tháo dỡ vi phạm hành lang đê Hữu Cầu. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Bắc Ninh

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 30 trường hợp vi phạm mới về đê điều, tập trung trên địa bàn các huyện: Yên Phong (15 trường hợp); Tiên Du (13 trường hợp); thị xã Quế Võ (01 trường hợp) và thị xã Thuận Thành (01 trường hợp).

Tính đến hết tháng 7, các huyện, thị xã đã xử lý dứt điểm được 08 trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều. Bên cạnh đó, yêu cầu các bến, bãi tập kết cát, sỏi lòng sông dừng hoạt động trong mùa mưa bão; tiến hành rà soát các trọng điểm về đê điều để triển khai các phương án ứng phó với các tình huống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện ứng trực, tuần tra canh gác đê theo các cấp độ báo động. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động các hộ có các công trình vi phạm Luật Đê điều tự tháo dỡ và kiên quyết cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình vi phạm, qua đó, góp phần bảo vệ an toàn cho hệ thống đê điều cũng như tính mạng, tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão.

Việc xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế do sự phối hợp giữa ngành Nông nghiệp với UBND cấp huyện, cấp xã trong thực hiện trách nhiệm quản lý, xử lý vi phạm; nhiều nơi chính quyền địa phương còn ngại va chạm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến các vi phạm chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, nhắc nhở, yêu cầu tự giáo dỡ. Ý thức chấp hành pháp luật về đê điều và phòng, chống lụt bão của một bộ phận dân cư còn hạn chế…

Các vi phạm chủ yếu liên quan đến xây dựng nhà cấp 4, nhà tạm, công trình phụ, làm tường rào, để vật tư, chất thải, tập kết vật liệu xây dựng trên thân đê, mái đê hữu Cầu, hữu Cà Lồ, đê bối Cảnh Hưng, đê tả và hữu Đuống.

Các địa phương đã chỉ đạo chính quyền các xã có hệ thống đê đi qua đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Đê điều cho nhân dân; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý Nhà nước về đê điều, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm mới phát sinh; vận động các hộ vi phạm tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm./.

 

Nguyễn Hương