Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Web Thành ủy TP Hồ Chí Minh)

Ngày 22/5, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia trong ngành tài chính thuộc các viện, trường, ngân hàng lớn, các quỹ tài chính trong nước, quốc tế cùng các sở ngành liên quan thực hiện đề án Chính sách thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Tại Hội thảo, lãnh đạo các sở, ban ngành TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là Lãnh đạo các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, hội đoàn, chuyên gia trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài; các chuyên gia trong ngành tài chính, lãnh đạo các trường, các ngân hàng tham gia phát biểu đóng góp ý kiến, hiến kế xây dựng để thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn lực kiều hối.

Từ nhiều năm qua, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều chính sách phù hợp hơn đối với người Việt Nam ở nước ngoài và người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động để thu hút nhiều hơn nữa nguồn kiều hối. Đây được xem là nguồn vốn đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế xã hội nói chung của TP Hồ Chí Minh.

TP Hồ Chí Minh cũng đã và luôn tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài chuyển tiền về nước, cụ thể như cải thiện thủ tục thu hút kiều hối thông thoáng hơn, triển khai thêm các phương thức thanh toán bằng công nghệ, thực hiện các giao dịch chi trả... Chính vì thế, lượng kiều hối chuyển về TP Hồ Chí Minh luôn tăng trưởng khả quan.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, trong giai đoạn 10 năm (từ 2012-2021), nguồn kiều hối chuyển về TP Hồ Chí Minh tăng trưởng đều đặn (từ con số 4,1 tỷ đô-la Mỹ năm 2012 lên con số 6,6 tỷ đô-la Mỹ), trong khi đó tổng tổng số kiều hối của Việt Nam tăng tương ứng là 10 tỷ đô-la Mỹ năm 2012 và 18, 1 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2021.

Riêng năm 2022, TP Hồ Chí Minh vẫn là địa phương dẫn đầu cả nước về lượng kiều hối với 6,6 tỷ đô-la Mỹ và trong Quý I năm 2023 lượng kiều hối về Thành phố tiếp tục tăng trưởng tích cực với gần 2,2 tỷ đô-la Mỹ, tăng 19,41% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo tổng kết của Thành phố, lượng kiều hối chuyển về thành phố ngoài thị trường truyền thống  từ các nước Mỹ, Úc, Canada và Châu Âu mà còn được mở rộng sang một số nước Châu Á như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và các nước tiếp nhận lao động xuất khẩu của Việt Nam. Dự báo trong năm 2023, lượng kiều hối chuyển về Thành phố tăng ít nhất 2%  so với năm 2022. Kiều hối không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người dân mà còn là nguồn lực tài chính hỗ trợ cho phát triển kinh tế Thành phố.

Tại Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế và Khoa học công nghệ Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Hoài Anh kiến nghị cần quán triệt sâu sắc quan điểm của Đại hội XIII của Đảng về phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, mọi tiềm năng sáng tạo của nhân dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong đó xác định kiều bào là một nguồn lực có ý nghĩa quan trọng trong tổng thể các nguồn lực từ bên ngoài cần được tranh thủ. Nhiệm vụ đặt ra thời gian tới là cần đồng bộ hóa, triển khai toàn diện, nhất quán, thông suốt, có hệ thống các chủ trương, chính sách, biện pháp về tranh thủ nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài từ Trung ương đến địa phương; tạo động lực, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, tạo lập hạ tầng tài chính vững mạnh, giải quyết những vướng mắc trong các lĩnh vực liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng, thiết thân của người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh TP Hồ Chí Minh Nguyễn Đức Lệnh, trong suốt thời gian qua và trong 5 năm trở lại đây, nguồn kiều hối chuyển về thành phố luôn trong xu hướng tăng trưởng qua từng năm và chiếm tỷ trọng cao so với cả nước. Đến năm 2022, kiều hối chuyển về địa bàn chiếm 55,03% so với cả nước. Do vậy, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy lợi thế của thành phố là trung tâm kinh tế của cả nước, tạo điều kiện thuận lợi, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút kiều hối, góp phần phát triển TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, cũng cần phải tiếp tục khơi dậy lòng yêu nước, khuyến khích kiều bào, người Việt Nam ở nước ngoài, để thu hút nguồn kiều hối về TP Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Việt, Tham tán khoa học công nghệ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cho biết, quốc gia này có 350.000 người Australia gốc Việt, phần lớn kiều bào đều có trình độ, thu nhập tương đối cao so với mặt bằng chung. Do đó, việc thu hút kiều hối ở các nước phát triển, trong đó có Australia là hết sức quan trọng. Kiều bào mong muốn nguồn tài chính nhàn rỗi được đầu tư và có hiệu quả cao nhất; có thể mua nhà tại Việt Nam thuận lợi; đầu tư vào các dự án sản xuất, kinh doanh trong nước.

Góp ý về chính sách kêu gọi cộng đồng trí thức, doanh nhân người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài về đầu tư và phát triển kinh doanh tại Thành phố, TS. Lê Thị Thanh Nhàn, Giảng viên cao cấp-chuyên gia về Tài chính, Đại học Quốc gia Úc (ANU)  nhấn mạnh TP Hồ Chí Minh cần có các giải pháp cụ thể để tăng nguồn lực kiều bào. Trong đó, cần tăng số lượng, chất lượng xuất khẩu lao động; các ngân hàng đầu tư nhiều tiện ích để kiều bào chuyển tiền thuận lợi hơn, giảm chi phí chuyển tiền.

Bà Tạ Thị Thanh Thúy, Bí thư thứ nhất, Trưởng Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc thông tin, trong quý 1 năm 2023, nguồn kiều hối chuyển về từ châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng kiều hối chuyển về TP Hồ Chí Minh, chiếm 43%, đồng thời tăng khoảng 84% so với cùng kỳ năm trước. Điều này góp phần giúp kiều hối của Thành phố trong quý 1/2023 tăng trưởng cao. Theo số liệu của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, tính đến thời điểm hiện tại có 205.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có khoảng 46.000 người lao động./..

 

CM