Cảng Tân Thuận. ( Ảnh minh họa của Lê Quân)


Theo đó, Ban Thường trực  Ủy ban Mặt trận Tổ quốc  Việt Nam TP Hồ Chí Minh cơ bản thống nhất với dự thảo Đề án. Tuy nhiên, Ban cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải bổ sung, làm rõ nội dung so sánh mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí... khi sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại các địa phương khác để có thêm cơ sở triển khai thực hiện.

Trước đó, Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cảng biển (thu phí cảng biển) được Sở Giao thông vận tải gửi các đơn vị có liên quan để lấy ý kiến trước khi trình lên Hội đồng nhân dân TP. Theo đó, toàn bộ phí thu được sẽ được tái đầu tư vào hạ tầng khu vực cảng biển để kéo giảm tình trạng kẹt xe và giảm chi phí logistics.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm, việc thu phí cảng biển sẽ giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, kéo theo chi phí logistics thấp, góp phần quan trọng vào việc thuận lợi hóa thương mại. Từ đó tạo giá trị gia tăng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu trên địa bàn  thành phố.

Ủng hộ chủ trương thu phí của Đề án, nhưng Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP đề xuất trong quá trình triển khai cần phải tính toán mức thu phí phù hợp và theo từng giai đoạn.

Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP Hà Ngọc Trường cho biết, dù  ủng hộ Đề án, nhưng TP cần chú ý tính toán thời gian thu phí bởi doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19./..

M. Khanh( tổng hợp)