|
Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Mộc Bài đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22. ̣ (Ảnh: Anh Tú) |
Tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, UBND TP Hồ Chí Minh có tờ trình HĐND TP Hồ Chí Minh về đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Theo tờ trình, dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, dài 50 km, được thiết kế 8 làn xe, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng, trong đó có hơn 5.400 tỷ đồng chi phí xây dựng; hơn 1.800 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, lãi vay; hơn 7.400 tỷ đồng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1, dự kiến từ năm 2021-2025.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài được kỳ vọng sẽ phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Bên cạnh đó, dự án cũng hướng tới mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông nhằm tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả.
Phương thức đầu tư theo đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT. Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.
Cùng ngày, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh (GTVT) có công văn khẩn xin ý kiến về việc mở lại hoạt động vận tải đường thủy, gửi Sở GTVT 3 tỉnh là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, và Tiền Giang.
Theo đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu góp ý kiến việc mở lại 2 tuyến tàu chở hành khách và hàng hóa đường thủy, đó là tàu cao tốc từ Bến Bạch Đằng đi Cần Giờ, Vũng Tàu và ngược lại của Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP. Hai là tuyến cố định từ Cần Giờ đi TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, và ngược lại của Công ty TNHH MTV Quốc Chánh.
Về tỉnh Bình Dương, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho ý kiến về việc mở lại các bến ngang sông kết nối 2 địa phương. Cùng với đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị khôi phục các bến thủy nội địa đối với tỉnh Tiền Giang để kết nối đi lại cho người dân 2 địa phương. /.