Trúc Nhi và Diệu Nhi nô đùa cùng ba mẹ.

Ngày 7/10, Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh đã làm lễ xuất viện cho cặp song sinh Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi (16 tháng tuổi).

Sau 84 ngày được đại phẫu tách rời, 2 bé gái Trúc Nhi và Diệu Nhi trở về nhà và trở lại với cuộc sống bình thường.

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, chia sẻ: đây là trường hợp song sinh dính nhau phức tạp rất hiếm. Sau ca phẫu thuật tách rời thành công (ngày 15.7), qua gần 3 tháng được chăm sóc, hồi sức tích cực, hiện sức khỏe của 2 bé đã ổn định và có thể xuất viện.

Bác sĩ Trương Quang Định phân tích thêm, hiện tại, các bộ phận trên cơ thể của Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gần như hoạt động ổn định. Khi dính nhau, hai bé đều có đầy đủ hai quả thận, tuy nhiên đổ cùng chung vô bàng quang. Sau ca mổ tách rời, hệ tiết niệu của hai bé hoạt động bình thường, đi tiểu bình thường.

“Tuy nhiên, Trúc Nhi - Diệu Nhi vẫn sẽ tiếp tục tái khám và được theo dõi sức khỏe lâu dài. Các bé sẽ tiếp tục còn 4 ca phẫu thuật nữa trong thời gian tới. Trong đó, 1 tháng nữa, Diệu Nhi sẽ được phẫu thuật đóng hậu môn tạm. Đối với Trúc Nhi, do bé không có hậu môn và dấu tích gì của hậu môn nên việc tái tạo hậu môn cho bé sẽ khó khăn hơn. Diệu Nhi bẩm sinh bị lõm ngực mức độ nhẹ. Bệnh lý này hiện chưa phải điều trị và bé sẽ được theo dõi đến 6 tuổi mới can thiệp”- bác sĩ Trương Quang Định cho biết.

Hai bệnh nhi cũng có cân nặng đạt chuẩn nhưng chiều cao vẫn còn hạn chế, do đó trong thời gian tới, các bác sỹ sẽ bổ sung dinh dưỡng để hai bé đạt thể trạng bình thường. Gần 3 tháng sau phẫu thuật, các bé đã có thể đứng thẳng trên hai chân nhưng vẫn phải tiếp tục tập vật lý trị liệu, tập cơ trong thời gian dài do trước đó các bé chỉ nằm hoặc ngồi. Các bác sỹ hy vọng, đến cuối năm 2020 cả Trúc Nhi và Diệu Nhi có thể tự tập đi bằng các dụng cụ hỗ trợ đặc biệt.

Trong buổi lễ xuất viện, bác sỹ Trương Quang Định đã trao lại cho ba mẹ hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi sổ tiết kiệm 1,5 tỉ đồng, do nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ gia đình.

Giám đốc Sở Y tế TP .Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh nhận xét: "Đây là thành công bước đầu và chặng đường phía trước của hai bé còn dài mà gia đình và các y, bác sĩ sẽ còn phải tiếp tục bỏ rất nhiều tâm sức. Tôi thương chúc hai cháu phát triển vui khỏe như bao trẻ bình thường khác".

Trong ngày cặp song sinh xuất viện, Sở Y tế TP  đã khen thưởng cho 93 y bác sỹ tham gia ca đại phẫu thuật tách rời cặp song sinh.

Nhân dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao tặng Bệnh viện Nhi đồng thành phố giấy chứng nhận xác lập kỷ lục “Ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y bác sỹ tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu thành công cho cặp song sinh"./.


Chi Mai