Đến nay Trường đã thực hiện phát triển quy mô đào tạo đại học và sau đại học phù hợp với định hướng đại học nghiên cứu, phát triển các chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội.

 

Trường Đại học Kinh tế Luật là đơn vị thành viên thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã có hơn 22 năm phát triển, khẳng định được thương hiệu và vị thế ở trong nước cũng như trong khu vực, trường quản lý đội ngũ viên chức, người lao động sáng tạo, tâm huyết với sự nghiệp giáo giục, chính là những nhân tố quan trọng tham gia vào quá trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Chương trình hành động số 46-CTrHD/TU của Thành uỷ.

Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW  Đảng bộ trường đã chỉ đạo cấp quản lý, các chi bộ đảng và các tổ chức đoàn thể trực thuộc thực hiện Nghị quyết, xây dựng kế hoạch học tập, tổ chức các hội nghị triển khai, quán triệt đến toàn thể đội ngũ đảng viên, viên chức và người học của trường. Chủ trương của Nghị quyết được nhà trường cụ thể trong 2 nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường trong nhiệm kỳ 2015- 2020, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch chiến lược phát triển Trường, giai đoạn 2015-2025.

Đảng uỷ Trường xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29 để tổ chức triển khai và thực hiện trong toàn trường. Qua thực tiễn triển khai, đảng viên, viên chức, người lao động và người học nhận thức đầy đủ, sâu sắc về đổi mới giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29. Công tác lãnh đạo, chỉ đạp và sự phối hợp giữa các đơn vị với các tổ chức đoàn thể để thực hiện Nghị quyết được cụ thể hoá trong nhiệm vụ từng năm.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Đảng uỷ cấp trên, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, của Đảng uỷ Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đảng uỷ Trường đã chỉ đạo và lãnh đạo trường xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ từng năm học và theo năm tài chính, ban hành các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạot hực hiện nhiệm vụ. Định kỳ mỗi năm, Đảng uỷ Trường xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Đảng cấp trên và Nghị quyết số 29, trên cơ sở đó kịp thời rà soát, khắc phục tồn tại, hạn chế và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm kế tiếp.

Một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết số 29 được Trường Đại học Kinh tế- Luật triển khai thực hiện là đổi mới cơ chế hoạt động. Tự chủ đại học là một chủ trương lớn, được coi là chính sách, giải pháp đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học theo tinh thần Nghị quyết số 29. Năm 2020, Hội đồng Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phê duyệt Đề án đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đạ học Kinh tế- Luật với 3 trụ cột chính: (1) bộ máy, nhân sự; (2) chuyên môn, học thuật; (3) tài chính, tài sản. Quá trình triển khai cụ thể đã và đang được Trường xây dựng chính sách, thực hiện phù hợp và cụ thể hoá các Đề án, kế hoạch chiến lược và chương trình hành động và đạt hiệu quả nhất định.

Trường đã triển khai thực hiện đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức năng động theo mô hình trường đại học tự chủ thành viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh trong kỷ nguyên số, đáp ứng yêu cầu và thực hiện hiệu quả kế hoạch chiến lược phát triển trường giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn 2035. Trường đã thành lập, nâng cấp một đơn vị để tăng tính chuyên môn hoá, hợp nhất một số đơn vị để tinh gọn cơ cấu.

Đến nay Trường đã thực hiện phát triển quy mô đào tạo đại học và sau đại học phù hợp với định hướng đại học nghiên cứu, phát triển các chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội, đảm bảo chất lượng đào tqaoj theo chuẩn khu vực và các chuẩn quốc tế có uy tín. Trường chuẩn hoá, nâng cao chất lượng đào tạo và quản lý, tiệm cận công tác đào tạo gần với các trường đại học trên tiên tiến. Trường là đơn vị đi đầu của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh trong thực hiện thành công Đề án đào tạo song ngành nội bộ đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh… Tăng cường mở rộng hợp tác liên kết với các trường đại học ở các quốc gia phát triển. Tham gia tư vấn phản biện, chính sách đối với các Đề án của Trung ương và các tỉnh, thành.

Trường thường xuyên đổi mới và đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ trong lĩnh vực thu – chi, góp phần hiện đại hoá công tác thanh quyết toán, tạo điều kiện thuận lợi cho người học. Cơ chế tài chính được xây dựng ngày một hoàn thiện theo hướng tích cực, dần đi đến ổn định tài chính, hoàn thiện cơ sở vật chất, tăng thu nhập cho viên chức, người lao động đáp ứng nhu cầu phát triển cá nhân.

Với những mô hình, giải pháp hiệu quả, Trường đại học Kinh tế- Luật nhận nhiều danh hiệu khen thưởng cấp cao của Đảng và Nhà nước; nhiều năm liên tục được đón nhận các danh hiệu thi đua, khen thưởng của Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…/..

 

 

Khánh Vy