Hơn 800.000 liều vắc xin COVID-19 sẽ được Thành phố triển khai tiêm hết cho người dân trên địa bàn trong tuần này (ảnh: T.D)


Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay

TP Hồ Chí Minh được Chính phủ giao và triển khai tiêm 836.000 liều/1 triệu liều vắc xin COVID-19 của Hãng dược AstraZeneca (Anh) do Nhật Bản tặng. Trong số 836.000 liều, có 30.000 liều giao thẳng cho Bộ Quốc phòng khu vực phía Nam để chủ động tiêm phòng cho lực lượng vũ trang theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, có 20.000 liều chỉ định giao cho lực lượng công an, trong đó 18.000 liều cho lực lượng công an của TP Hồ Chí Minh và 2.000 liều cho lực lượng Bộ Công an đóng trên địa bàn Thành phố. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay tại Thành phố.

Theo Kế hoạch, chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 lần này được chuẩn bị từ ngày 19/6 và bắt đầu tiêm đại trà từ chiều ngày 21/6/2021 đến ngày 25/6/2021.

Trong đợt tiêm chủng này, căn cứ quy định về nhóm đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ và trên cơ sở số lượng vắc xin được phân bổ đợt 4 cũng như đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố, TP Hồ Chí Minh tổ chức tiêm vắc xin cho các nhóm đối tượng bao gồm: Lực lượng tuyến đầu chống dịch (người làm việc tại cơ sở y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp).

Số lượng vắc xin còn lại sẽ dành tiêm cho lực lượng quân đội; lực lượng công an; hải quan; người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải (bến xe, nhà ga, tài xế xe bus, xe khách, xe công nghệ, taxi…), du lịch; người cung cấp dịch vụ điện, nước, ngân hàng, vệ sinh môi trường, viễn thông, xăng dầu, hàng hoá; giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người yếu thế; các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng, chống dịch (công nhân khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN), khu công nghệ cao (KCNC), công viên phần mềm…).

Để hoàn thành việc tiêm ngừa theo đúng kế hoạch đã đề ra, Thành phố đã huy động hơn 5.000 nhân viên y tế từ hàng trăm đơn vị y tế công lập, tư nhân và của lực lượng quân đội, công an đóng trên địa bàn Thành phố; cùng với khoảng 4.000 sinh viên, thanh niên tình nguyện đã được tập huấn đầy đủ. Từ đó, tổ chức 946 điểm tiêm chính thức bao gồm: điểm tiêm tại Trung tâm Y tế, Trạm Y tế và các điểm tiêm lưu động; mỗi điểm tiêm dự kiến tiêm cho 200 người/ngày, tổng cộng tiêm cho 189.200 người/ngày.

Đảm bảo đúng tiến độ và an toàn cho người dân


Trước khi tiêm, người dân được khám sàng lọc và tư vấn kỹ, đầy đủ (ảnh: H.M)


Đảm bảo tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân một cách kịp thời nhất song công tác đảm bảo an toàn luôn được Thành phố đặt lên hàng đầu.

Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, ngành Y tế đã chỉ đạo, hướng dẫn tất cả các điểm tiêm chủng chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; Bố trí tại mỗi điểm tiêm 01 đội cấp cứu để theo dõi, xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm (tổ chức cấp cứu trong vòng 2-3 phút); Tổ chức các đội cấp cứu lưu động tại mỗi địa bàn sẵn sàng vận chuyển người bị tai biến nặng sau tiêm chủng về bệnh viện; Thực hiện giám sát sự cố bất lợi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 để chủ động phát hiện và xử trí kịp thời các sự cố bất lợi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19, đặc biệt là tai biến nặng sau tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Bố trí chỗ ngồi hợp lý, giãn cách cho những người vừa tiêm xong để bác sĩ thuận tiện theo dõi sức khỏe sau khi tiêm.

Trước khi tiêm, người dân đều được khám sàng lọc đầy đủ, tư vấn kỹ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Ngoài ra, thực hiện theo dõi người được tiêm chủng ít nhất 30 phút sau tiêm chủng và hướng dẫn gia đình hoặc đối tượng tiêm chủng để tiếp tục theo dõi ít nhất 7 ngày sau tiêm chủng; cung cấp số điện thoại của cơ sở tiêm chủng để người được tiêm chủng liên hệ khi cần.

Qua ghi nhận trong ngày 21/6, tất cả các điểm tiêm chủng đều đã thực hiện đúng, thực hiện nghiêm các quy định trên. Người dân được tiêm đều được khám sàng lọc, tư vấn, theo dõi sau tiêm kỹ lưỡng. Mọi người đều cảm thấy may mắn khi được ưu tiên tiêm vắc xin trong lúc tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trong ngày tiêm vắc xin đại trà đầu tiên trên địa bàn Thành phố (21/6), có một số người lớn tuổi (trên 65 tuổi) không đảm bảo điều kiện tiêm nên phải ra về. Đồng thời cũng đã có một số trường hợp hoãn tiêm do huyết áp cao hoặc có bệnh nền. Các bác sĩ cũng đã tư vấn để những trường hợp này có thể tiêm lại tại các bệnh viện lớn nhằm đảm bảo an toàn.

Cũng trong ngày tiêm đầu tiên trong chiến dịch này, trực tiếp đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã đi kiểm tra công tác tiêm vắc xin COVID-19 tại một số điểm tiêm trên địa bàn Thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định, Thành phố rất quan tâm đến vấn đề tiêm chủng cho người dân và đang tích cực đàm phán để có thêm vắc xin sớm nhất tiêm cho tất cả các đối tượng. Trong đợt tiêm lần này, Thành phố triển khai quy mô lớn và Thành phố cũng đã chuẩn bị quy trình đảm bảo việc tiêm vắc xin được an toàn. Việc đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm vắc xin là quan trọng nhất.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tính đến đợt thứ 4 này, tổng cộng Thành phố tiếp nhận 944.000 liều vắc xin COVID-19. Với việc TP Hồ Chí Minh cần có 14 triệu liều vắc xin để tiêm đủ 2 mũi cho người dân, như vậy, sau khi tiêm hết đợt 4, Thành phố sẽ đạt 6% miễn dịch cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức cho biết, theo kế hoạch dự kiến đến cuối năm nay, Việt Nam sẽ nhận hơn 100 triệu liều vắc xin COVID-19, TP Hồ Chí Minh sẽ được nhận khoảng 10% trong số này với khoảng 10 triệu liều. Ngoài ra, Thành phố đã và đang tiếp xúc trực tiếp với các nhà sản xuất uy tín, không phải qua trung gian để hướng đến việc có khoảng 5-10 triệu liều trong năm nay.

Những ngày sắp tới, Thành phố sẽ có thêm hàng trăm nghìn trường hợp ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ… được tiêm vắc xin COVID-19. Chính quyền Thành phố cũng đang nỗ lực, quyết tâm với mục tiêu chặn đứng dịch bệnh trong một tuần tới. Vừa thần tốc khoanh vùng, dập dịch vừa thần tốc thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin cho người dân trên địa bàn, hi vọng, Thành phố sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Mặc dù đã được tiêm ngừa vắc xin COVID-19, nhưng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân không được chủ quan, vẫn cần nghiêm túc thực nghiêm 5K. Vắc xin kết hợp 5K mới hiệu quả.

Quy trình 8 bước tiêm chủng đã được TP Hồ Chí Minh vận hành nhuần nhuyễn. Cụ thể: Bước 1, người được tiêm vắc xin đến bàn nhân viên y tế đối chiếu danh sách tiêm và nhận phiếu khai báo sàng lọc. Bước 2, người được tiêm khai báo y tế, sàng lọc bệnh lý, sau đó, sang bước 3 là chờ khám sàng lọc, đo huyết áp (bước 4) và khám lâm sàng (bước 5).Tại bước 6, nhân viên y tế tiến hành tiêm vắc xin cho người được tiêm.

Sau đó, người được tiêm chuyển sang bước 7 là ngồi chờ tại khu vực theo dõi trong 30 phút, đề phòng xảy ra các phản ứng tiêu cực của cơ thể.Tại bước 8, người được tiêm khám sức khỏe, đo huyết áp một lần nữa, được hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm sức khỏe điện tử để cập nhật tình hình sức khỏe sau tiêm; được phát phiếu chứng nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19 với mã QR, phục vụ cho việc làm hộ chiếu vắc xin sau này. 







V.Lê