Nhấn mạnh đến những ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 gây ra hiện nay, tại Hội thảo, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến các nhóm xã hội yếu thế đã cố gắng thích ứng với dịch; đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp giúp Thành phố tiếp tục thích ứng, gia tăng sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để đối diện và mạnh mẽ vượt qua mọi thử thách trong thời gian tới. Các đại biểu cũng đồng tình với việc thực hiện tốt chính sách về dân số, lao động, an sinh xã hội sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Hội thảo khoa học "Dân số, lao động và chính sách
an sinh xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh". (Ảnh: TTXVN)

 

 Nhiều đại biểu thống nhất quan điểm, các cơ quan, ban, ngành cần tăng cường công tác phân tích, dự báo, kiểm soát dân số một cách phù hợp.Thời gian qua, mặc dù các vấn đề liên quan đến dân số như: di dân, lao động nhập cư, chất lượng dân số, già hóa dân số, mức sinh thấp, bài toán quá tải dịch vụ đô thị… đã được các cơ quan, ban, ngành, nhà khoa học, chuyên gia quan tâm. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch xảy ra, sự biến động dân số ngoài mong muốn đã gây ra nhiều tác động không nhỏ. 

Liên quan đến vấn đề lao động, việc làm, một số đại biểu bày tỏ lo lắng trước tác động của dịch COVID-19 đến doanh nghiệp và người lao động vô cùng lớn; đề xuất chính quyền cần chủ động có chính sách và biện pháp thích hợp để hỗ trợ. 

Hội thảo cũng đi sâu phân tích về chất lượng dân số; thực trạng dân số của Thành phố hiện nay, những thách thức đặt ra và tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong thời gian tới. Nhiều đại biểu tập trung thảo luận về biến động lao động việc làm và các thách thức trong quá trình phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19; nhận định về lao động di cư đến TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua, những vấn đề tồn tại, dự báo và giải pháp đề xuất; làm gì để người lao động quay lại Thành phố.

Các đại biểu cũng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về vai trò của hệ thống an sinh xã hội TP Hồ Chí Minh trong bối cảnh đại dịch COVID-19; an sinh xã hội với người nghèo và lao động nghèo nhập cư tại Thành phố trong bối cảnh chịu tác động của đại dịch; giải pháp an sinh xã hội cho lao động Thành phố hiện nay…./.

Vy Anh (t/h)