Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất chủ trương đầu tư khu bến container tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, hiện cảng Hiệp Phước và Tân Thuận đang được khai thác bởi Công ty cổ phần cảng Sài Gòn (doanh nghiệp VIMC đang chiếm hơn 65% vốn chủ sở hữu). Trong đó, cảng Hiệp Phước được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ cho công tác di dời cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

Tuy nhiên, dự án cảng Hiệp Phước hiện vẫn chưa đảm bảo đủ khả năng tiếp nhận toàn bộ lượng tàu và hàng hóa di dời do độ sâu của các tuyến luồng chính tại khu vực cảng chưa ổn định, ảnh hưởng đến khả năng khai thác.


Một góc cảng Hiệp Phước. (Ảnh: baodautu.vn)


Trong khi cảng Tân Thuận đang đảm đương xếp dỡ các loại hàng hóa như: sắt thép, phân bón, gạo, container… với sản lượng thông qua khoảng 10 triệu tấn. Mà theo quy hoạch của thành phố, trong tương lai gần, cảng này thuộc đối tượng di dời để thực hiện các kế hoạch chỉnh trang đô thị theo quy hoạch (dự án cầu Thủ Thiêm 4).

Theo VIMC, căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực huyện Cần Giờ được định hướng, quy hoạch phát triển các khu bến cảng tiềm năng.

Phạm vi khu bến này bao gồm vùng đất, vùng nước bên trái luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, khu vực Bình Chánh, cửa sông Ngã Bảy, cửa sông Cái Mép và khu vực Cù lao Gò Gia. Quy mô bao gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế. Cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu khách 225.000 GT.

Trong bối cảnh các cơ sở vật chất chủ đạo của cảng Sài Gòn đã và sẽ phải thực hiện di dời và căn cứ vào quy hoạch cảng biển, VIMC đề xuất Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ và chấp thuận chủ trương cho phép cảng Sài Gòn triển khai dự án đầu tư khu bến cảng container tại khu vực huyện Cần Giờ thuộc TP Hồ Chí Minh.

Hai vị trí được đề xuất là: vùng tiếp giáp luồng Cái Mép Thị Vải, thuộc địa phận Cù lao Phú Lợi (vị trí số 1) và vị trí số 2 tiếp giáp luồng Sài Gòn Vũng Tàu, thuộc địa bàn xã Long Hòa.

Theo tính toán, cầu cảng được xây dựng tại 2 vị trí sẽ có chiều dài cầu là 1.500m. Vị trí số 1 dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 DWT. Vị trí số 2 tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 DWT.

Dự án có tổng vốn đầu tư ước tính khoảng hơn 20.000 tỷ đồng./.

Thùy Dung