Các đồng chí chủ trì hội nghị
Đó là một trong những giải pháp thực hiện Chương trình “Cải cách hành chính” gắn với Đề án Xây dựng Quận 11 trở thành đô thị thông minh, giai đoạn 2020- 2025 định hướng đến năm 2030” được các đại biểu nêu lên tại hội nghị chuyên đề về nội dung này do Ban Thường vụ Quận ủy 11 tổ chức.
Các đồng chí: Trương Quốc Lâm, Bí thư Quận ủy; Nguyễn Trần Bình, Chủ tịch UBND quận 11 chủ trì hội nghị.
Kết quả tích cực trong CCHC
Các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích ưu điểm, hạn chế, làm rõ nguyên nhân khi thực hiện Chương trình trọng điểm về “Cải cách hành chính” (CCHC) và Đề án Xây dựng Quận 11 trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2020- 2025; qua đó góp ý, đề xuất giải pháp , sáng kiến để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC gắn với Đề án Xây dựng Quận 11 trở thành đô thị thông minh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận 11 lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.
Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình CCHC quận 11 thời gian qua do đồng chí Trần Thị Bích Trâm, Phó Chủ tịch UBND quận 11 cho biết: Thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác CCHC chính gắn với Đề án Xây dựng Quận 11 trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2020 – 2025 quận cũng đạt được các kết quả tích cực. Cụ thể, đánh giá kết quả mức độ hài lòng của cá nhân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ cao, trên 99% (chỉ tiêu là 95%). 100% thủ tục hành chính cấp quận và phường được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001; 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực toàn trình đã được đưa lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hồ Chí Minh. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tại quận và phường đạt 100% (trừ hồ sơ đất đai) so với chỉ tiêu đề ra tại Chương trình số 12 của Quận ủy là 95%. Tiếp nhận, giải quyết 10 đơn khiếu nại, 02 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 100%, vượt so với chỉ tiêu Quận ủy đề ra là 90%.
Việc thực hiện CCHC thời gian qua tại quận 11 được người dân, doanh nghiệp ghi nhận
UBND các phường cơ bản đạt chuẩn về trang thiết bị, đã bố trí khu vực cung cấp thông tin, niêm yết thủ tục hành chính các lĩnh vực; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc 3 của Bộ phận một cửa, hệ thống máy đánh giá hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ.
Một số phường có bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: máy lấy số xếp hàng tự động; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, việc triển khai chương trình chuyển đổi số và Đề án “Xây dựng đô thị thông minh” trên địa bàn quận 11 đến các cơ quan, đơn vị và UBND 16 Phường nhằm thực hiện có hiệu quả đề án “Xây dựng Quận 11 trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2020 - 2022, tầm nhìn đến năm 2025” có sự chuyển biến tích cực, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc triển khai Đề án; các ứng dụng công nghệ thông tin do UBND quận triển khai được sự đánh giá cao từ UBND Thành phố, các địa phương và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ Nhân dân.
Trong đó, dự án “Trung tâm giám sát camera, tích hợp công nghệ nhận dạng, tự động phát hiện việc lấn chiếm vỉa hè” là một trong những trụ cột chính của Đề án Đô thị thông minh quận đã được Thành phố chấp thuận chủ trương tại Công văn số 5030/UBNDTP-KT ngày 03/12/2019. Dự kiến sau khi hoàn tất việc xây dựng Trung tâm giám sát camera, Quận sẽ tiếp tục thực hiện tích hợp các thành phần hệ thống để tiến tới hoàn thiện Trung tâm Điều hành đô thị thông minh Quận 11, kết nối chia sẻ dữ liệu với Trung tâm điều hành đô thị thông minh của thành phố và các đơn vị có liên quan trong giai đoạn 2 (2023-2025).
Bên cạnh đó, Quận 11 đã xây dựng, hoàn thiện các kênh giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp và tổ chức với chính quyền quận, tiếp nhận trực tuyến các phản ảnh của người dân và doanh nghiệp; đồng thời có hướng xử lý kịp thời.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Chương trình Cải cách hành chính và triển khai Đề án Xây dựng Quận 11 trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2020-2025 hiện nay còn các mặt hạn chế, như: Tỷ lệ người dân tham gia đánh giá mức độ hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn thấp; Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực đất đai còn tương đối khó khăn, người dân còn phải liên hệ nhiều hơn 1 lần…
Các đại biểu cho rằng, tính chủ động nâng cao trách nhiệm của CB, CC rất quan trọng trong thực hiện CCHC
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC xây dựng Quận 11 thành đô thị thông minh
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích điểm mạnh, yếu trong công tác CCHC của quận 11, đánh giá khả năng hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu trong chương trình Cải cách hành chính giai đoạn 2020-2025 Quận đã đề ra; thảo luận, góp ý kiến về 8 nội dung trong điểm, trọng tâm trong công tác CCHC trên địa bàn quận; tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC trên địa bàn quận 11 thời gian tới…
Các đại biểu khẳng định, thời gian tới, công tác cải cách hành chính nhà nước của Thành phố nói chung, Quận 11 nói riêng phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu đặt ra, đó là các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội thời kỳ công nghiệp 4.0; hội nhập quốc tế sâu, rộng; phục hồi nền kinh tế do những thiệt hại mà đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra; thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…
Đồng thời, công tác CCHC nhà nước giai đoạn tới cũng đứng trước nhiều thách thức lớn, đó là đảm bảo bắt kịp với xu thế cải cách, phát triển và các định mức tiêu chuẩn của nền hành chính trên thế giới và phải đáp ứng được nhu cầu, mong đợi ngày càng cao của người dân, mang lại sự hài lòng và tin tưởng cho người dân.
Do vậy, các đại biểu cho rằng, công tác CCHC cũng cần phải cải cách và đổi mới, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp thực hiện công tác cải cách hành chính phải được nâng 5 cao cả về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, khả năng tư duy và nhận thức nhanh nhạy, phương pháp nghiên cứu, học tập cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Công bố chỉ số cải cách hành chính của Quận năm 2022, qua đó đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn Quận.
Chủ tịch UBND Quận 11 nêu một số vấn đề nâng cao chất lượng CCHC
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Thủ trưởng các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường tăng cường giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, văn hoá ứng xử, thái độ phục vụ lịch sự ân cần, gần gũi thân thiện với công dân. Tiếp tục kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác hiện đại hoá nền hành chính nhà nước và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng và triển khai kiểm tra công tác cải cách hành chính và hoạt động công vụ trên địa bàn Quận 11 năm 2023.../.