Giám đốc Sở TT-TT TP Lâm Đình Thắng phát biểu tại Tọa đàm.

 
Ngày 1/3, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT), Sở Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh  tổ chức tọa đàm “Ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp: Cơ hội và Thách thức”. Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức.

Phát biểu tại tọa đàm, Giám đốc Sở TT-TT TP Lâm Đình Thắng cho biết, ChatGPT là một công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng sinh ra các văn bản phức tạp và thuyết phục bằng ngôn ngữ tự nhiên, có nhiều tiềm năng ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau, như giáo dục, y tế, kinh doanh, giải trí, hay nói chung là tất cả những lĩnh vực có sử dụng ngôn ngữ.

Đối với lĩnh vực nhân sự tại các doanh nghiệp, khảo sát 1.000 doanh nghiệp được công bố vào ngày 25/2 vừa qua cho thấy, khoảng 48% số công ty đã ứng dụng ChatGPT vào công việc. Khoảng một nửa nhóm này nói rằng ChatGPT đang dần thay thế nhân công tại công ty của họ, đã chính thức thay thế nhân công ở một số vị trí nhất định, đã giúp tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD khi sử dụng công cụ này. Một số công việc được sử dụng ChatGPT như viết mã, sáng tạo quảng cáo, tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng và chuẩn bị tóm tắt cuộc họp; viết mô tả công việc, soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và trả lời đơn ứng tuyển.

Đối với lĩnh vực của quản lý nhà nước, ChatGPT có thể có nhiều ứng dựng như: hỗ trợ cung cấp các dịch vụ công cho công dân hay hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc ra quyết định… Mặc dù có mặt tích cực nhưng ChatGPT cũng đặt ra những thách thức tiềm ẩn, thách thức cho quản lý nhà nước, như: việc đảm bảo tính minh bạch, chính xác và an toàn của các thông tin do ChatGPT sinh ra; việc kiểm soát và giải quyết các tranh chấp hay xung đột có liên quan đến ChatGPT... Vì vậy, để tiếp cận ChatGPT hiệu quả chúng ta cần bình tĩnh, thận trọng; xem xét một cách khoa học, tận dụng những lợi thế và xác định những rủi ro để có biện pháp phòng tránh liên quan đến bản quyền, an toàn an ninh mạng….

PGS.TS. Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học tính toán, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết, nếu giao cán bộ phân loại sẽ phải mất vài ngày xử lý nhưng khi ứng dụng ChatGPT thì thời gian xử lý sẽ nhanh hơn tính theo giờ và giúp các nhà quản lý phân loại các phản ánh theo từng nhóm ngành nghề và chuyển tới các phòng ban xử lý theo đúng chuyên môn. Ngoài ra, ChatGPT là dạng thông tin cá nhân hóa, nghĩa là khi chúng ta quan tâm tới mảng kinh doanh thì công cụ này sẽ tập trung cung cấp và trả lời các thông tin xung quanh mảng kinh doanh và sẽ cho độ chính xác khá cao.

Tuy nhiên, theo PGS.TS. Đinh Điền, mặc dù có nhiều mặt tích cực nhưng mô hình này cũng có sai số trong việc cung cấp các kiến thức về kinh tế, xã hội, lịch sử… có rất nhiều kết quả khác nhau và nó không phân biệt được đâu là thông tin đúng và thông tin sai. Vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước muốn sử dụng ChatGPT hiệu quả cần phải giỏi hơn nó và làm chủ nó. Nghĩa là người dùng phải tự trang bị những kiến thức thông tin kỹ càng hơn để có thể kiểm chứng độ chính xác mà ChatGPT cung cấp.

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, cho biết TP rất quan tâm đến việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào mọi mặt, mọi lĩnh vực. ChatGPT hiện là một công cụ có rất nhiều điểm mạnh đang được nhiều người quan tâm, cần được tổ chức nghiên cứu một cách khoa học.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng ChatGPT hay một ứng dụng nào đó cũng chỉ là một công cụ bình thường của con người. Công cụ đó được sử dụng thế nào mới quan trọng, muốn sử dụng được phải hiểu nó một cách rõ ràng về thế mạnh lẫn nhược điểm, phải có cách tiếp cận đa chiều… Đồng thời Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, TP hướng đến mục tiêu tiếp cận ChatGPT nhằm định hướng đưa trí tuệ nhân tạo vào phục vụ người dân, phục vụ chính quyền TP một cách hiệu quả nhất./..

 

PV