Bà Trần Thị Hồng Yến, đại diện Sở Tư pháp chia sẻ tại hội thảo



Dự án “Trang mới cuộc đời (A new life page)”- Dự án Thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao nhận thức và năng lực của các tổ chức xã hội và cộng đồng về quyền được khai sinh của trẻ em và cách thức thực hiện quyền - phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam; đồng thời kiến nghị sửa đổi chính sách và quy trình tư pháp thân thiện hỗ trợ thực hiện quyền được khai sinh cho mọi trẻ em và 2); tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận, hỗ trợ có giấy khai sinh trực tiếp.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Hồng Yến – Phó Trưởng phòng Hộ tịch, Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Hơn ai hết, trẻ em là đối tượng xã hội yếu thế, dễ bị tổn thương và rất cần sự quan tâm, bao bọc, bảo vệ để được sống và phát triển. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta đang từng bước hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo hơn quyền con người, quyền công dân trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là quyền khai sinh và quyền quốc tịch của trẻ em.

Dự án Trang mới cuộc đời vô cùng ý nghĩa để giúp các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn làm giấy khai sinh, những trường hợp đặc biệt mà các cơ quan quản lý nhà nước như chúng tôi khó tiếp cận. Sở Tư pháp TP cam kết trong việc tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Trang mới cuộc đời. Bà Yến cho biết.

Sau hơn 1 năm thực hiện với sự hỗ trợ tài chính từ quỹ  Sáng kiến Tư pháp (JIFF), dự án Trang mới cuộc đời đã hoàn thành 80 giấy khai sinh cho các gia đình, bao gồm cả trẻ em và cha mẹ trên địa bàn thành phố và hơn 20 trường hợp đang được thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

Trong khuôn khổ dự án, MSD và các đối tác đã tổ chức 5 buổi hội thảo, vui chơi, truyền thông nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giấy khai sinh và tư vấn làm giấy khai sinh tại cộng đồng cho hơn 1.000 người bao gồm trẻ em, cha mẹ và người thân, tiếp cận truyền thông trực tuyến tới hàng trăm nghìn người tiếp cận. Trang mới cuộc đời bắt đầu là nơi gửi gắm, địa chỉ hỗ trợ thân thiết của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn mong muốn làm giấy khai sinh cho trẻ em.

Bên cạnh đó, dự án cũng giới thiệu cuốn Sổ tay “Chúng em có quyền có giấy khai sinh” do Trung tâm MSD phối hợp với Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý TP Hồ Chí Minh và các luật sư TP Law và các thành viên nhóm Trang mới cuộc đời biên soạn. Cuốn sổ tay bao gồm những hướng dẫn cụ thể, tạo cơ sở cho các tổ chức và cá nhân tham khảo trong quá trình hỗ trợ làm giấy khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.


Toàn cảnh Hội thảo


Bà Nguyễn Phương Linh – Giám đốc MSD chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi đã gặp rất nhiều câu chuyện, những hoàn cảnh éo le, với nhiều vướng mắc, nhưng tựu trung lại, vì thiếu tấm giấy khai sinh, các em đã mất đi rất nhiều cơ hội, và không được hưởng các quyền mà các em đáng được hưởng. Hơn 140 ca có hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp nhận, khoảng 80 tấm giấy khai sinh đã được hoàn thành, đây là con số lớn hơn bất kỳ năm nào mà MSD và Trang mới cuộc đời đã thực hiện được và con số vẫn đang tiếp tục tăng lên”.

Đánh giá về kết quả dự án Trang mới cuộc đời đạt được, ông Trịnh Quang Tuấn – Đại diện Ban Thư kí quỹ JIFF phát biểu: Quý JIFF vui mừng khi được đồng hành cùng dự án Trang mới cuộc đời trong hơn 1 năm vừa qua. Với những kết quả, thành tựu đã đạt được, Quỹ JIFF ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các thành viên dự án, đặc biệt là việc đã phối hợp, kết nối với các tổ chức xã hội, mái ấm để lan toả ý nghĩa và tác động của dự án đến những người thật sự cần.

Ông Trịnh Quang Tuấn mong rằng các tác động của dự án được duy trì và ngày càng có thêm những em nhỏ có được tấm giấy khai sinh thông qua dự án; đồng thời mong muốn các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tạo điều kiện và hỗ trợ các tổ chức xã hội trong công việc này, để ngày mà mọi trẻ em đều có giấy khai sinh sẽ không còn xa.../.

Hoàng Mẫn