Ông Nguyễn Quang Cường - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo.

Ông Nguyễn Quang Cường - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Giai đoạn 2017 - 2022, Trung tâm đã tư vấn hướng nghiệp cho gần 70.000 lượt học sinh, giáo viên, phụ huynh; tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 105.300 lượt người lao động. Nổi bật trong đó là mô hình “Chương trình tiếp sức người lao động” đã kết nối và mở rộng hoạt động với hơn 30 tỉnh, thành và hàng ngàn doanh nghiệp trong cả nước; mô hình “Tiếp sức người lao động” trực tiếp tại 4 bến xe cửa ngõ vào thành phố, giới thiệu các khu nhà trọ với mức giá phù hợp; tổ chức các đội hình tình nguyện viên tại các bến xe hỗ trợ người lao động khi vào thành phố tìm việc; tổ chức các đội hình xe ôm đưa đón lao động đến doanh nghiệp tìm việc miễn phí.

Bên cạnh đó còn có “Ngày hội tuyển dụng, việc làm”, “Sàn giao dịch việc làm” dành cho bộ đội xuất ngũ, chiến sĩ Công an hoàn thành nghĩa vụ, chương trình Tiếp sức người lao động với giải pháp Combo việc làm 3 trong 1 “Nhà trọ không đồng - Test nhanh miễn phí - Có việc làm ngay” ngay sau khi Thành phố kiểm soát được dịch bệnh… Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm đạt kết quả cao, đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của các doanh nghiệp cũng như thị trường lao động; tính hiệu quả và sự gắn kết hỗ trợ việc làm cho lao động với nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả, nhất là lao động trẻ.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã đề xuất kiến nghị những hoạt động liên quan đến công tác hướng nghiệp và hỗ trợ việc làm trong giai đoạn hiện nay; góp ý xây dựng chương trình hoạt động của Yes Center và đề xuất các giải pháp phù hợp cho văn kiện Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh của tổ chức Đoàn và các đơn vị sự nghiệp của Đoàn trong việc hỗ trợ, đưa ra những định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm kịp thời cho đoàn viên, thanh niên.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực Hội Giáo dục nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, công tác hướng nghiệp, giới thiệu việc làm trong thời gian tới sẽ có những thay đổi nhất định. Trong đó, hướng nghiệp sẽ được đặc biệt quan tâm bởi cần định hướng các em học sinh, sinh viên, thanh niên chọn đúng ngành, kích thích được niềm đam mê, hoài bão, phát huy năng lực, hiệu quả nghề mình đã chọn đáp ứng yêu cầu của xã hội nói chung hay thị trường lao động của thành phố nói riêng.

Về việc làm, ông Tuấn cũng chỉ ra xu hướng mới là “thị trường lao động mở”. Theo đó, tư vấn, hướng nghiệp cần hướng đến phát triển nguồn nhân lực cho hệ thống công lập, các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp nhà nước; phát triển nguồn nhân lực cho kinh tế tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; lao động khu vực phi chính thức cũ và mới, lao động hợp tác nước ngoài…

Trước những yêu cầu, thách thức trong việc đổi mới công tác hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các ngành nghề liên quan; cần định hướng và đưa vào chương trình hoạt động năm của từng đơn vị; tăng cường kết nối thông tin giữa các đơn vị về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, nhu cầu tìm việc làm của thanh niên...

Phó Bí thư Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thu Hà cùng quan điểm về công tác giới thiệu việc làm trong giai đoạn tới cần phát triển trên nền tảng công nghệ số; cần thay đổi phương thức, cách tiếp cận trong việc giới thiệu việc làm. Đặc biệt, cách tiếp cận phải ở tầng cao hơn bởi xu hướng là lao động công nghệ, lao động có tay nghề, lao động có khả năng hội nhập, tiếp cận thị trường lao động quốc tế... Để định hướng giải quyết việc làm hiệu quả hơn, các cơ sở Đoàn, các trung tâm trực thuộc Thành Đoàn cần chủ động, đề xuất các giải pháp, cách thức tiếp cận người lao động, nhất là lực lượng lao động phi chính thức. Các cơ sở Đoàn khối trường học, quận, huyện, thành phố Thủ Đức cùng các Trung tâm trực thuộc Thành Đoàn cần phát huy hơn nữa vai trò trong việc đồng hành cùng Yes Center thực hiện nhiệm vụ ổn định và phát triển kinh tế xã hội thông qua hướng nghiệp cho học sinh, giải quyết việc làm cho sinh viên, người lao động./.

Thanh Vũ