Cùng tham gia điều hành Hội nghị có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh Hội nghị.

Đây là Hội nghị chuyên đề mở rộng đầu tiên của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa XI.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho biết, ngay sau Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các ban đảng của Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội trong TP và Ban Cán sự Đảng UBND TP, Đảng đoàn, HĐND TP thực hiện ngay những công việc cuối năm để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết năm 2020, tập trung xử lý các vấn đề còn tồn đọng.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, năm 2020, tình hình dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế TP, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, sự điều hành linh hoạt, kịp thời của UBND TP và đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ chung tay góp sức của người dân góp phần giúp cho TP đạt được những kết quả tích cực.

Thành phố đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19; kiểm soát lây nhiễm ở mức thấp nhất; chủ động ban hành chế độ, chính sách, chuẩn bị kinh phí hỗ trợ cho công nhân bị mất việc, giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với kinh phí gần 3.000 tỷ đồng; tổ chức phát động kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn TP hơn 130 tỷ đồng. Kết quả của TP trong công tác phòng, chống dịch bệnh đã được đánh giá và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Tuy nhiên, hiện nay, dịch bệnh COVID - 19 đang quay trở lại, lây nhiễm trong cộng đồng và TP đang quyết liệt tập trung xử lý dịch bệnh.

Cũng trong năm 2020, các cấp, ngành, UBND TP đã chỉ đạo thực hiện nghiêm kế hoạch điều hành phát triển kinh tế-xã hội, bám sát chủ đề năm, đẩy mạnh văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; điều hành thu-chi ngân sách đảm bảo hiệu quả kịp thời; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh. Đến nay, TP đã hoàn thành việc xây dựng 49/51 chương trình, đề án thành phần trong 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm phát triển TP giai đoạn 2020-2025; đã trình và được Quốc hội thông qua mô hình chính quyền đô thị và chuẩn bị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Thủ Đức thuộc TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cũng nhận định, mặc dù TP nỗ lực tập trung cố gắng rất lớn nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh TP Nguyễn Văn Nên đề nghị, các đại biểu tham dự Hội nghị cần làm rõ những kết quả đã đạt được về kinh tế - văn hóa - xã hội đồng thời phân tích các nguyên nhân, những hạn chế còn tồn tại đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan. Bên cạnh đó, Hội nghị cần phân tích sâu hơn về chỉ tiêu nhiệm vụ, bổ sung giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 nhằm phát huy được tiềm năng, lợi thế của TP.



Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu Khai mạc Hội nghị.


Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng cho biết về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, Ban Thường vụ Thành ủy đã chọn ra 7 nhóm giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nhanh, bền vững; phát huy hiệu quả mọi nguồn lực; bảo đảm quốc phòng an ninh; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại; đẩy mạnh chỉnh đốn Đảng; xây dựng chính quyền hiện đại; nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường gắn bó mật thiết giữa đảng với nhân dân.

Về chương trình toàn khóa của Ban Chấp hội Đảng bộ TP khóa XI, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, căn cứ nhiệm vụ Đại hội giao, chương trình lần này dự kiến đưa ra bàn và cho ý kiến có 46 nội dung và 24 kỳ họp hội nghị Thành ủy. Các đại biểu cần xem xét, cho ý kiến về các nội dung này, trong đó có nội dung tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển TP đến 2020 và tổng kết Nghị quyết 54 của Quốc hội; Chương trình hành động về không gian văn hóa Hồ Chí Minh và một số nội dung cần thiết khác theo quy định.

Riêng về chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Thường vụ Thành ủy khóa XI, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, mục đích công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao năng lực, đánh giá đúng, góp phần phòng ngừa, chủ động phòng chống mặt sai trái, phòng chống suy thoái, tham nhũng… Công tác lãnh đạo, kiểm tra là một trong những việc làm quan trọng đối với sự lãnh đạo của Đảng, lãnh đạo mà không có kiểm tra thì là không có lãnh đạo. Hội nghị cần đánh giá những nội dung công việc kiểm tra đưa ra trong dự thảo chương trình đã đảm bảo được mục đích đã đề ra chưa? Kiểm tra như thế có trọng tâm, trọng điểm, có trùng lặp, chồng chéo, đảm bảo tính khoa học, chất lượng hay chưa?

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị các đại biểu thảo luận về sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ, Thường trực, Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn các cấp TP. Cần có đánh giá sâu về nội dung này để rút kinh nghiệm kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Với những nội dung quan trọng tại Hội nghị lần này, đồng chí Bí thư Thành ủy TP đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tập trung tham gia ý kiến phát huy trí tuệ, sáng tạo, nghiên cứu, thảo luận góp phần đóng góp tối đa cho các báo cáo, chương trình, dự thảo, nghị quyết.

Sau phát biểu Khai mạc của đồng chí Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đã trình bày Tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội TP năm 2020, nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2021. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP trình bày hai tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy TP về dự thảo Chương trình làm việc toàn khóa của Thành ủy TP Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và dự thảo Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa XI của Ban Thường vụ Thành ủy.

Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa XI diễn ra trong 1 ngày./.

V.Lê