Lãnh đạo TP Hồ Chí MInh nghe các đơn vịđã báo cáo về tiến độ dự án. (Ảnh: Huỳnh Nhung)

Các dự án bao gồm: Dự án Đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Dự án đường Vành đai 2 (giai đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa).

Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đã báo cáo về tiến độ dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó, dự án khởi công ngày 15/02/2014, đến nay đã thi công đạt 87,4/% toàn bộ dự án. Trong đó, tuyến R1 đạt 92%; tuyến R2 đạt 94%; tuyến R3 đạt 89%; tuyến R4 đạt 98% khối lượng. Các gói thầu khác đạt tiến độ gần 45%. Do vướng mặt bằng mà dự án tạm ngưng thi công từ tháng 02/2018.

Đối với dự án 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo các Sở liên quan sớm hoàn thiện, trình lại điều chỉnh phụ lục hợp đồng trong tháng 5 để dự án sớm triển khai. Dự kiến, tháng 6 năm nay, dự án thi công trở lại, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý.

Đoàn cũng đến khảo sát các vị trí vướng giải phóng mặt bằng trong Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án này được khởi công từ tháng 7/2015, có tổng mức đầu tư gần 3.350 tỷ đồng. Việc vướng mặt bằng đã ảnh hưởng tiến độ thi công của dự án, công trình đã ngưng thi công từ tháng 10/2017 đến nay. Đây cũng là lý do nhà đầu tư chưa có khối lượng hoàn thành để cân đối giá trị thanh toán các lô đất. Hiện lô đất vẫn chưa được điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tiếp tục thực hiện dự án và thực hiện các dự án nhà ở tại nơi đây.

Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, TP sẽ tập trung chỉ đạo để giải quyết cơ bản xong phần giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thi công thuận lợi. Hiện dự án đang được người dân đồng thuận là một thuận lợi lớn, các đơn vị cố gắng triển khai sớm.

Tại buổi kiểm tra dự án đường Vành đai 2 (đoạn 3), một trong những công trình trọng điểm của TP Hồ Chí Minh, liên danh nhà đầu tư Công ty CP đầu tư HNS Việt Nam – Công ty CP đầu tư Văn Phú INVEST – Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái cho biết, Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, quốc lộ 1 có tổng vốn đầu tư BT hơn 2.765 tỷ đồng, với thời gian thực hiện từ 2015-2023. Dự án tạm ngưng thi công từ 2020 do vướng một số thủ tục pháp lý. Dự án này hoàn thành sẽ khép kín đường Vành đai 2 của thành phố.

Lãnh đạo TP yêu cầu, các sở ngành khẩn trương tháo gỡ vướng mắc nhằm khởi động lại dự án càng sớm càng tốt./.

CM