Học sinh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) trong một giờ học với máy tính. (Nguồn ảnh: Báo SGGP)

Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ triển khai đến tất cả các cơ sở giáo dục, các sở, ban, ngành để lấy ý kiến đóng góp trước khi trình UBND TPHCM vào giữa tháng 12/2022.

Theo nội dung Dự thảo, Sở GD&ĐT xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cụ thể đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045 của ngành giáo dục, như: tỷ lệ học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học là 100% THCS là 70% và THPT là 80% số trường trên mỗi quận, huyện, thành phố.

Về trình độ giáo viên, TP Hồ Chí Minh cũng đưa ra mục tiêu 100% giáo viên mầm non tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; 100% giáo viên tiểu học, THCS, THPT có trình độ cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên (hoặc tương đương) trở lên.

Về năng lực học sinh, phấn đấu 50% học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đạt được trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, 30% học sinh phổ thông có trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn bậc 4; 90% học sinh tốt nghiệp THPT có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, 50% học sinh có trình độ tin học đạt chuẩn quốc tế.

Tạo điều kiện cho trẻ dưới 36 tháng tuổi được nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục đảm bảo chất lượng tại các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là cơ sở giáo dục mầm non ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất.

Cùng với đó, các trường chú trọng đổi mới đánh giá người học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực; thúc đẩy môi trường học tập hài hòa, hạnh phúc, giảm nhẹ áp lực học tập, phát huy tiềm năng của người học, khuyến khích học theo đam mê và sở thích.

Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo. Đảm bảo đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đủ về số lượng và chất lượng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và hợp tác quốc tế trong dạy và học ngoại ngữ.

Đồng thời, đổi mới cơ chế, chính sách tuyển dụng, quản lý sử dụng, đãi ngộ, trọng dụng nhân tài. Bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ, yên tâm công tác và cống hiến./.

Bảo Nhi (t/h)