Đối tượng nhận các suất cơm này là những người lao động tự do, người bán vé số, nhặt ve chai và một số hộ dân trong khu vực cách ly.


"Tôi muốn gửi những phần cơm này đến với những người thất nghiệp, người khó khăn vì dịch bệnh để chia sẻ một phần khó khăn hằng ngày với họ", chị Dung, chủ quán Xích Lô chia sẻ.

Năm 2020, khi đợt dịch đầu tiên bùng phát, chị Dung và các nhân viên của quán cũng nấu hơn 1.000 suất cơm mỗi ngày, có thời điểm đến 2.500 suất, để tặng bà con. Tuy nhiên, năm nay, nguồn nhân lực hỗ trợ từ các khâu chế biến, phân phát cơm đã giảm hơn phân nữa nên mỗi ngày nhóm của chị Dung chỉ có thể làm 1.200 suất cơm.

Mỗi ngày các phần cơm đều được thay đổi món để người ăn không cảm thấy chán.

Ban đầu, chị Dung và một người chị trong gia đình đóng góp chi phí để nấu các suất cơm. Sau đó, được nhiều bạn bè và người thân ủng hộ, chị Dung đã tăng lên 1.000 suất và thời điểm hiện tại là 1.200 suất mỗi ngày.

Mỗi ngày chị Dùng đều cùng với nhân viên và người nhà chuẩn bị từ nguyên liệu cho đến nấu và đóng gói từng suất cơm. 

“Đây là việc cần phải làm, được bao nhiêu mình cố gắng bấy nhiêu. Do bạn bè đóng góp, ủng hộ kinh phí thêm, nên tôi sẽ tiếp tục cải thiện bữa ăn. Lần đầu tiên, tôi định làm 500 suất mỗi ngày, nhưng nhận thấy nhiều người cần, nên tôi tăng lên 1.200 suất để phục vụ bà con”, chị Ngô Mỹ Dung chia sẻ.

Chị Dung cho biết, hiện có khoảng 9 người là nhân viên và là người nhà của chị đang hỗ trợ các khâu chuẩn bị cơm, chế biến thức ăn... Vì dịch bệnh, để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như sẵn sàng mở của hoạt động trở lại khi UBND TP cho phép, chị Dung đã giữ nhân viên ở lại, họ cùng chị chung tay hỗ trợ, nấu cơm phục vụ người dân.

Cơm sau khi đóng hộp cẩn thận sẽ được nhân viên của chị Dung mang đến tại các điểm để phát cho người dân.

Mỗi ngày, nhóm của chị Dung bắt đầu nấu cơm từ 6g sáng đến khoảng 3, 4g chiều mới đủ số lượng cơm cần phát trong ngày. Thực đơn các món sẽ được thay đổi xoay vòng với các món, thịt kho trứng, cá kho thơm, gà kho sả và các món canh.

Chị Dung dự tính sẽ duy trì đợt phát cơm này đến hết thời gian giãn cách xã hội (từ ngày 31/5 đến 14/6).

Do không đủ nhân lực hỗ trợ phát cơm, cũng như muốn phân phối các suất cơm cho nhiều quận trên địa bàn TP và tránh tập trung đông người, chị Dung đã nhờ người thân, bạn bè chở hàng trăm suất cơm đến những điểm đã được chọn trước đó để phát cho người dân.

Các nhân viên xếp cơm vào túi ni lông lớn, sau đó vận chuyển đến điểm tập kết phát cho bà con.

Anh Thanh Sơn, nhân viên của quán, chia sẻ: “Tôi đã hỗ trợ chị Dung được 3 năm trong các việc từ thiện của quán, đây là việc làm rất ý nghĩa, nó đem lại niềm vui cho cả người cho và người nhận. Dù lúc làm việc, chuẩn bị thức ăn có vất vả, nhưng khi thấy bà con trân trọng phần cơm mình gửi tặng, tôi rất hạnh phúc”.

Người dân nhận cơm miễn phí tại điểm phường 2, quận 5.

“Dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của quán. Nhưng khó khăn của tôi vẫn chưa là gì so với những người đang xa quê, không có việc làm và không dám ăn uống ngoài xã hội bộn bề ngoài kia. Suy nghĩ này là động lực khiến tôi cố gắng duy trì việc phát các suất cơm từ thiện này”, chị Dung chia sẻ.

 

 

9 địa điểm nhóm chị Dung sẽ phát cơm từ 31/5 đến 14/6:

- Địa điểm 1: Đường 20 Thước, quận 4 - phát lúc 17g.

- Địa điểm 2: 291 Tùng Thiện Vương, khu phố 3, phường 11, quận 8 - phát lúc 18g.

- Địa điểm 3: Ủy ban nhân dân phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 - phát lúc 17g.

- Địa điểm 4: 448 Trần Hưng Đạo, P.2, quận 5 - phát lúc 18g.

- Địa điểm 5: Chung cư Lê Hồng Phong, quận 5 - phát lúc 18g.

- Địa điểm 6: Ấp phong tỏa (là ấp Tam Đồng 2 và Tam Đồng 3), xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn - phát lúc 17g.

- Địa điểm 7: 38 Kim Biên, P.13, quận 5 - phát lúc 11g.

- Địa điểm 8: 147 Trần Hưng Đạo, P. Cầu Ông Lãnh, quận 1 - phát lúc 18g.

- Địa điểm 9: Hẻm 27 và hẻm 71, khu chợ nhỏ, phường 15, quận Bình Thạnh - phát lúc 17g.

 



Hoàng Mẫn - Tam Nguyên