Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động (Ảnh: H.Đào)

Báo cáo của Liên đoàn Lao động Thành phố cho thấy, trong "Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động", các Công đoàn cơ sở phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức khai mạc tại các công trình xây dựng hoặc lồng ghép các hoạt động cải thiện điều kiện làm việc, tổng vệ sinh máy móc, thiết bị với 342.170 lượt CNVC-LĐ tham gia hưởng ứng; thực hiện 91.555 cuộc tuyên truyền. 

Hưởng ứng Tháng hành động năm nay, các cấp Công đoàn đã có nhiều giải pháp phù hợp, các hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về công tác an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện cho đoàn viên Công đoàn, công nhân viên chức, người lao động nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa giảm thiểu rủi ro, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện lao động và tham gia tích cực các phong trào do thành phố phát động.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng còn một số công nhân lao động chưa thực sự quan tâm đến việc đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho chính mình, còn chủ quan trong việc vận hành máy móc thiết bị và sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân do doanh nghiệp cấp. Một số cơ sở sản xuất nhỏ sử dụng lao động chưa có tay nghề, chưa qua đào tạo; chưa đăng ký kiểm định máy móc thiết bị bắt buộc phải kiểm định; chưa tổ chức huấn luyện người lao động sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tiễn cũng như những giải pháp để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho công nhân lao động trong thời gian tới.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, an toàn vệ sinh lao động là vấn đề quan trọng đối với mỗi người lao động, doanh nghiệp. Ông Tâm cho rằng, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật và kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động; tích cực tham gia các hoạt động giám sát, phối hợp các ngành chức năng kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động, đặc biệt đối với ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố thiết bị...

Dịp này, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã trao Bằng khen cho 5 tập thể tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" năm 2021; Liên đoàn lao động Thành phố trao Cờ thi đua Chuyên đề cho 5 tập thể, Bằng khen cho 33 tập thể và 26 cá nhân có thành tích trong phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" năm 2021, khen thưởng 10 tập thể đã có nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong "Tháng An toàn vệ sinh lao động" năm 2022. Liên đoàn lao động Thành phố đã tuyên dương 66 tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong Hội thi Online "Tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động"./.

V.Lê