Các tính năng chính của hoạt động chuyển đổi số trong công tác hiến máu tình nguyện.
Trong kỳ nghỉ Tết vừa qua là lần đầu tiên mà Bệnh viện Truyền máu – Huyết học không phải lo lắng vì không đủ cơ số máu cung ứng cho các bệnh viện, một trong những đóng góp quan trọng cho kết quả này chính là hoạt động chuyển đổi số trong công tác hiến máu tình nguyện.
Vào thời điểm khoảng giữa năm 2021, khi số ca nhiễm COVID-19 tăng cao, yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều địa phương, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh, khiến việc tổ chức hiến máu gặp nhiều trở ngại. Các Ngân Hàng Máu phải duy trì hoạt động đảm bảo 2 mục tiêu kép “Cung cấp máu đầy đủ - An toàn phòng chống dịch”. Trong tình thế đặc biệt này, ứng dụng “Giọt máu vàng” (viết tắt là GMV) đã được triển khai nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh; vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người hiến máu trong việc lựa chọn địa điểm đăng ký hiến máu và đặt lịch hẹn phù hợp, đảm bảo không tập trung đông người vào cùng một thời điểm tại một điểm hiến máu, vừa giúp Ngân hàng máu tại TP Hồ Chí Minh điều tiết kịp thời số lượng máu theo nhu cầu thực tế, quản lý được số lượng tiếp nhận theo ngày nhằm đảm bảo không để thiếu hụt hoặc dư thừa máu. Ứng dụng công nghệ xác định danh tính người dùng eKYC bằng CCCD, thuật toán AI nên đã nhanh chóng tiếp cận được người sử dụng với đa dạng phân khúc dân số.
Ứng dụng GMV được triển khai sử dụng tại TP Hồ Chí Minh từ tháng 7 năm 2021 cho 3 đơn vị: Bệnh viện Truyền máu Huyết học; Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy. Ngay sau khi được triển khai, ứng dụng GMV đã cho thấy hiệu quả vượt trội trong việc nâng cao hiệu quả của phong trào hiến máu tình nguyện.
Sau hơn 1 năm triển khai, ứng dụng GMV nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực từ người sử dụng, trong đó có tính năng “phản hồi sau hiến máu” được đánh giá cao vì đáp ứng được mong đợi của người hiến máu, đồng thời tạo thêm sự kết nối giữa người hiến máu và đơn vị tiếp nhận. Khi người hiến máu đăng ký qua GMV và hoàn thành quá trình hiến máu sẽ nhận được phản hồi từ đơn vị tiếp nhận: lời cảm ơn sau hiến máu, kết quả nhóm máu; kết quả sàng lọc các tác nhân gây bệnh; thông báo ngày hiến máu tiếp theo,... Đồng thời, người hiến máu có thể tiếp cận với tất cả các thông tin về tiêu chuẩn hiến máu, hiến các thành phần máu; những điều nên làm và không nên làm trước và sau khi hiến máu; quy định về phần quà sau hiến máu,…
Tính đến hết năm 2022, ứng dụng đã tiếp cận được hơn 35.000 người dùng với gần 60.000 lượt hiến máu được đăng ký qua ứng dụng. Trong đó, tỷ lệ đăng ký hiến máu nhắc lại đạt gần 40%. Kỳ nghỉ Tết vừa qua là lần đầu tiên mà Bệnh viện Truyền máu – Huyết học không phải lo lắng vì không đủ cơ số máu cung ứng cho các bệnh viện góp phần đảm bảo tốt cho công tác cấp cứu và khám, chữa bệnh trong những ngày nghỉ Tết, một trong những đóng góp quan trọng cho kết quả này chính là hoạt động chuyển đổi số trong công tác hiến máu tình nguyện.
Với mục tiêu thực hiện “Chuyển đổi số” trong công tác hiến máu tình nguyện, trong thời gian tới ứng dụng GMV sẽ tiếp tục phát triển thêm các tính năng mới để tạo thêm sự thuận tiện cho người hiến máu khi sử dụng./..