Ảnh minh họa: Chi Mai

Ban Dân vận Thành ủy và Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch số 24-KHLT/BDVTU-BTGTU về tổ chức cuộc thi viết về phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Cuộc thi nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân, phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí, giảng viên và thu hút sự quan tâm của người dân TP và toàn xã hội trong việc tuyên tryền phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Đồng thời, thông qua bài viết tham dự cuộc thi giúp cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về quyền làm chủ của Nhân dân, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc phát huy dân chủ cơ sở, hiểu đúng chủ trương của Đảng về phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Đồng thời, phát hiện, giới thiệu, phản ánh một cách trung thực, sinh động, có sức lan tỏa về những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện và phát huy “Quyền làm chủ của Nhân dân”; cùng với những ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân TP nhằm thực hiện tốt quyền làm chủ của người dân trong xây dựng và phát triển thành phố.

Cuộc thi viết về “Quyền làm chủ của Nhân dân” dành cho 2 nhóm đối tượng gồm: cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên của hệ thống chính trị, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân TP; và đối tượng là phóng viên các báo đài, giảng viên lý luận chính trị các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.

Người tham gia cuộc thi chọn các nội dung gợi ý của Ban Tổ chức để viết bài dự thi như: Tìm hiểu về tư tưởng dân chủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua bài báo “Dân vận” đăng trên Báo Sự Thật số ra ngày 15/10/1946; về phát huy quyền làm chủ của nhân dân, qua đó đề xuất giải pháp cho công tác dân vận hiện nay nói chung, công tác dân vận của chính quyền nói riêng; Hiến kế, đề xuất giải pháp nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư tại TPHCM, quyền làm chủ của Nhân dân khi TP không tổ chức HĐND quận, phường; giới thiệu, phản ánh trung thực, sinh động, có sức lan tỏa về những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện và phát huy “Quyền làm chủ của Nhân dân”, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên các lĩnh vực của đời sống xã hội của Nhân dân; những ý kiến đóng góp nhằm phát huy và thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân khi thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Ngoài ra, người tham gia cuộc thi có thể chọn một số vấn đề quan tâm, tâm đắc với sự phát triển TP gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ban Tổ chức cũng quy định các bài viết dự thi không quá 2.000 từ, khuyến khích thí sinh sử dụng ảnh để minh họa cho bài viết, bài thi không hợp lệ nếu sao chép dưới mọi hình thức. Những bài viết dự thi bao gồm những bài đã được đăng, phát trên báo chí, khi trích dẫn phải tuân thủ đúng quy định về dẫn nguồn để đảm bảo phục vụ công tác tuyên truyền.

Các đơn vị gởi bài viết tham gia dự thi về Ban tổ chức qua Phòng Lao động-xã hội, Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đồng thời gởi nội dung bài viết về hộp thư: http://phamnhuuoc.hcmcpv@gmail.com.

Cuộc thi được phát động từ đầu tháng 6/2021 và kết thúc trước ngày 15/10/2021. Dự kiến tổng kết cuộc thi và tổ chức trao giải vào ngày 15/10/2021. Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi là 180 triệu đồng.

Cùng với đó, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ tổ chức chuyến hành trình về nguồn nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Ban Dân vận Thành ủy (27/11/1981 - 27/11/2021) với thành phần tham gia là các cá nhân thí sinh có bài viết giải thưởng cao cấp TP và đại diện tập thể đơn vị tích cực tham gia cuộc thi./.

PV