Siêu thị Co.opmart Bình Triệu - TP.Hồ Chí Minh. (Ảnh: K.V)
Năm 2017, Saigon Co.op đạt tổng doanh thu gần 30.000 tỷ đồng, trong đó các tập thể thuộc đơn vị này như Co.opXtra tăng trưởng xuất khẩu khoảng 30%, phát triển thành công thêm 130 điểm bán mới gồm Co.opmart, Sense City, Co.op Smile, Co.op Food. Trong đó đẩy mạnh mở rộng phát triển mạng lưới Co.op Food tại các tỉnh, thành phố lớn với 16 cửa hàng. Đặc biệt là Saigon Co.op đã cho ra 2 mô hình kinh doanh mới là Sense Market và cửa hàng tiện lợi Cheers.
Cũng trong năm 2017, Saigon Co.op đã tích cực tham gia bình ổn thị trường với năng suất chuẩn bị hàng hóa tại các kho trung tâm tăng 30% và gia tăng hiệu quả quản lý tồn kho toàn hệ thống; đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, phục vụ; tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng…
Để đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt hiện tại của thị trường bán lẻ, tiếp tục khẳng định vị thế là Nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam và phấn đấu trở thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam vào năm 2025, năm 2018, Saigon Co.op tiếp tục tập trung chiến lược phát triển mạng lưới, hàng hóa, dịch vụ logistics và xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp. Cụ thể, Saigon Co.op xác định một số định hướng cơ bản cho năm 2018 như phát triển mạng lưới và xây dựng mô hình kinh doanh mới với 19 Co.opmart, 2 Co.opXtra, 170 Co.op Food, 150 cửa hàng Co.opSmile, 50 cửa hàng tiện lợi Cheers, 1 Co.opmart phân khúc cao, kết nối đa phương tiện với các hình thức mua sắm khác.
Ngoài ra, Saigon Co.op cũng tập trung xây dựng doanh nghiệp xanh: môi trường siêu thị thân thiện, thương hiệu xanh; đẩy mạnh khai thác kinh doanh các mặt hàng hữu cơ; triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành; tối ưu hóa quy trình kinh doanh mới như hoàn thiện chuỗi cung ứng, đáp ứng tốt dịch vụ giao nhận của các mô hình kinh doanh hiện tại và trong chiến lược phát triển.
Được biết, Saigon Co.op khởi nghiệp từ năm 1989, Uỷ ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lý Hợp tác xã Mua bán Thành phố trở thành Liên hiệp Hợp tác xã Mua bán TP.Hồ Chí Minh với 2 chức năng trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào hợp tác xã. Saigon Co.op là tổ chức kinh tế hợp tác xã theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm.
Từ năm 1992 - 1997, cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm cho các doanh nghiệp phải năng động và sáng tạo để nắm bắt các cơ hội kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm quản lý từ các đối tác nước ngoài. Saigon Co.op đã khởi đầu bằng việc liên doanh liên kết với các công ty nước ngoài để gia tăng thêm nguồn lực cho hướng phát triển của mình. Là một trong số ít đơn vị có giấy phép xuất nhập khẩu trực tiếp của TP.Hồ Chí Minh, hoạt động xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần xác lập uy tín, vị thế của Saigon Co.op trên thị trường trong và ngoài nước.
Năm 1996, Saigon Co.op cho ra đời siêu thị đầu tiên của hệ thống siêu thị Co.opmart là Co.opmart Cống Quỳnh với sự giúp đỡ của các phong trào hợp tác xã quốc tế đến từ Nhật, Singapore và Thụy Điển. Năm 1998, Saigon Co.op đã tái cấu trúc về tổ chức và nhân sự, tập trung mọi nguồn lực của mình để đầu tư mạnh cho công tác bán lẻ. Các siêu thị Co.opmart lần lượt ra đời đánh dấu một giai đoạn phát triển quan trọng, đó là hình thành chuỗi siêu thị mang thương hiệu Co.opmart. Trải qua quá trình hình thành và phát triển trên 30 năm, Co.opmart đã trở thành thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng cả nước, và là nơi mua sắm đáng tin cậy của người tiêu dùng./.