leftcenterrightdel
Ảnh minh họa

Liên quan đến một số vụ lừa đảo phụ huynh có con cấp cứu tại bệnh viện gây xôn xao dư luận những ngày gần đây, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 9/3, Công an Thành phố đã tiếp nhận 04 tin báo từ các cơ quan, báo, đài và 03 tố giác của người dân về việc một số đối tượng lừa đào chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện điện thoại trực tiếp đến phụ huynh.

Trước thực trạng này, Công an Thành phố đã chủ động phối hợp các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình tuyên truyền, khuyến cáo những phương thức, thú đoạn lừa đảo đến với người dân. Đồng thời, tham mưu Ban chỉ đạo 138/TP ban hành Công văn số 961/BCĐ-CQTT gửi các sở, ban, ngành, quận, huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân.

Đặc biệt, yêu cầu Sở GD&ĐT Thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh bình tĩnh, thận trọng trong tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng.

Đại diện lãnh đạo Công an Thành phố nhận định, hiện nay, các đối tượng lừa đảo qua mạng hoạt động rất tinh vi với nhiều thủ đoạn khác nhau. Để tuyên truyền cho người dân, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) đã thành lập fanpage trên nền tảng mạng xã hội Facebook “Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng CNC - Công an TP.HCM” tại địa chỉ https://www.facebook.com/anm.catphcm/, để cập nhật các thủ đoạn và tuyên truyền đến người dân.

Về phía ngành giáo dục Thành phố, hiện các trường đang thực hiện nghiêm ngặt công tác chuyển đổi số theo quy định bảo mật, dữ liệu được quản lý chặt chẽ trên hệ thống bằng quy chế, có phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo, khi nhận được cuộc gọi có thông tin về con em mình, phụ huynh cần liên lạc ngay với giáo viên chủ nhiệm, đường dây liên lạc của nhà trường hoặc hội cha mẹ học sinh để kiểm chứng. Sở GD&ĐT Thành phố và Công an Thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ để giải quyết triệt để, ngăn chặn kịp thời hiện tượng lừa đảo này./..

PV