Ngày 16/9, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi UBND 24 quận, huyện; Sở Giáo dục và Đào tạo TP; Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.

Theo đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP đề nghị UBND 24 quận, huyện; Sở Giáo dục và Đào tạo TP; Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP chú trọng triển khai các biện pháp quản lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Cụ thể, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, bếp ăn từ thiện trên địa bàn. Kiên quyết không để các đơn vị cung cấp thực phẩm, chế biến suất ăn sẵn không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm được kinh doanh hoạt động.


Giờ ăn trưa của học sinh Trường mầm non Tuổi Ngọc, quận 8.

Ảnh minh họa. Ảnh: Nguyễn Nam

Đồng thời, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giáo dục về các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm cho người quản lý, người trực tiếp chế biến thực phẩm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể trong trường học, bệnh viện, các cơ sở trong khu chế xuất và công nghiệp, các bếp ăn từ thiện; các cơ sở ngoài khu chế xuất và công nghiệp có tổ chức bếp ăn.

Mặt khác, yêu cầu các cơ sở tuyệt đối không ký hợp đồng cung cấp dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể đối với cơ sở chế biến suất ăn sẵn không đủ điều kiện, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

*Trước đó, ngày 15/9 Ban quản lý an toàn thực phẩm TP đã ký kết Kế hoạch liên tịch với Sở Giáo dục và Đào tạo TP về bảo đảm an toản thực phẩm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2022 nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học, góp phần đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Theo đó, yêu cầu 100% các bếp ăn tập thể, căn tin trong trường học thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo quy định.Ngoài ra, 100% bếp ăn tập thể thuê nấu, căn tin trong trường học được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm. 100% bếp ăn tập thể, căng tin trong trường học chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm, vận hành hệ thống tự kiểm tra an toàn thực phẩm theo 3 cấp trong khối giáo dục.

Đặc biệt,  100% cán bộ phụ trách an toàn thực phẩm tại các trường, phòng GD-ĐT trên địa bàn TP được tập huấn triển khai hệ thống tự kiểm tra an toàn thực phẩm; 100% người quản lý, nhân viên trực tiếp chế biến thức ăn được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, không bị mắc các bệnh lý liên quan (tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp) khi đang sản xuất, kinh doanh thực phẩm. 

Tất cả đơn vị trường học tổ chức bếp ăn nội trú, bán trú, căn tin phải đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm, cơ sở cung cấp suất ăn cho học sinh (đối với các trường học không có bếp ăn nội trú, bán trú) bắt buộc phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định./. 

PL (th)