Hội Nông dân huyện Hóc Môn tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Xác định tầm quan trọng của việc đổi mới nội dung, phương thức nâng cao hiệu quả chất lượng công tác xây dựng củng cố tổ chức Hội Nông dân vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm trong sự phát triển chung của tổ chức hội và của địa phương; để đẩy mạnh việc đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, Hội Nông dân huyện Hóc Môn đổi mới nội dung, hình thức thi đua, tạo động lực thúc đầy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân.

Hàng năm, Hội Nông dân huyện đều xây dựng kế hoạch và chương trình thực hiện các phong trào thi đua do Thành phố, Huyện ủy triển khai, gắn với các phong trào do địa phương khởi xướng và phát động; Hội Nông dân huyện đổi mới việc giao chỉ tiêu và bình xét thi đua theo những tiêu chí cụ thể, thiết thực phát huy được tính năng động, sáng tạo của cán bộ, hội viên. 100% Hội Nông dân xã có hưởng ứng đăng ký giao ước thi đua bằng văn bản làm cơ sở để cuối năm xem xét, đánh giá công nhận.

Mỗi năm, Hội Nông dân huyện đã thực hiện 2 lần phát động đăng ký thi đua (đợt 1 vào dịp Tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân; đợt 2 vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10 hàng năm); ban hành Quyết định giao chỉ tiêu thi đua, hướng dẫn công tác thi đua, triển khai kế hoạch hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc 11/6.

Căn cứ các văn bản chỉ đạo của cấp ủy Đảng, của Hội Nông dân cấp trên, hàng năm Hội Nông dân huyện đã xây dựng chương trình công tác đã được Ban Thường vụ Huyện ủy chủ trì để các ban ngành tham gia góp ý chương trình hoạt động của Hội Nông dân huyện; chủ động xây dựng kế hoạch về thực hiện đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng công tác Hội và phong trào nông dân; xác định nhiều việc cần làm trên các lĩnh vực xây dựng Hội, công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác thi đua khen thưởng; nâng chất 02 phong trào nông dân; 02 chương trình trọng điểm của Hội Nông dân thành phố; quyết tâm hoàn thành đạt và vượt 16 chỉ tiêu thi đua đã ký kết giao ước thi đua với Hội Nông dân Thành phố và đặc biệt tập trung cho công tác xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh.

Thực hiện Hướng dẫn số 09/HD-BTC-KT ngày 08/3/2011 của Ban Tổ chức - Kiểm tra Hội Nông dân Thành phố về Hướng dẫn sinh hoạt chi hội, định kỳ hàng quý Hội Nông dân huyện đều có văn bản định hướng, nội dung, hình thức để các chi hội vận dụng phù hợp với điều kiện tình hình tại chi hội để đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Hội Nông dân huyện đổi mới cách thức giao ban định kỳ… Đồng thời đã chỉ đạo cho hội cơ sở xây dựng lịch sinh hoạt các chi hội, nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp, giảm lý thuyết, tăng các nội dung mang tính thực tế liên quan đến đời sống, sản xuất của nông dân và các nội dung hoạt động Hội. Đặc biệt nhiệm kỳ qua Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã tổ chức 9 Hội nghị chuyên đề, tọa đàm xoay quanh vấn đề sinh hoạt chi hội; giải pháp nâng cao nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động chi tổ hội nghề nghiệp…có 1.020 hội viên tham gia với 88 lượt ý kiến đóng góp, qua đó chi hội đã có thay đổi chuyển biến tốt hơn, có lồng ghép đọc các mẫu chuyện về Bác, nêu gương, biểu dương và nhân rộng điển hình hội viên có việc làm tốt, chi hội cũng tạo điều kiện cán bộ Hội và hội viên, nông dân, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền với Hội Nông dân cấp trên tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và đời sống của nông dân; một số chi hội tổ chức sinh hoạt trực tiếp tại nơi kinh doanh, sản xuất, chăn nuôi, kết hợp tham quan mô hình làm kinh tế của hội viên; trong sinh hoạt các chi hội có lựa chọn những nội dung được cập nhật trong tập san Vành đai xanh Thành phố, báo Sài Gòn giải phóng, bản tin thông tin của Hội Nông dân huyện, báo nông thôn ngày nay để thông tin đến hội viên, nông dân. Với các giải pháp đổi mới như trên, trong 5 năm qua có 73/81 chi hội duy trì sinh hoạt theo điều lệ Hội Nông dân Việt Nam, 8 chi hội sinh hoạt ghép, thu hút 85% hội viên tham gia sinh hoạt.

Trong công tác phát triển, quản lý và nâng cao chất lượng hội viên được chú trọng, cập nhật quản lý hội viên ngày càng chặt chẽ hơn; quan tâm đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt chi Hội, tổ Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả gắn với sản xuất và đời sống của hội viên. Trong nhiệm kỳ, kết nạp được 1.409/1.108 hội viên mới đạt tỉ lệ 127,16% so với chỉ tiêu Nghị quyết, tổng số hội viên hiện nay là 4.535 hội viên; thành lập mới 02 chi hội nông dân nghề nghiệp và 41 tổ Hội nông dân nghề nghiệp. Kết quả đánh giá năm 2018,

2021, 2022 có 11/11 Hội Nông dân xã đạt đơn vị xuất sắc, riêng năm 2019, 2020 có 10/11 đạt đơn vị xuất sắc, đạt tỉ lệ 96,36% (vượt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội); chi Hội đạt vững mạnh chiếm đạt tỉ lệ 95,66% (vượt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội) và tổ Hội đạt vững mạnh đạt tỉ lệ 73,07% (chưa đạt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội), không có chi, tổ Hội yếu kém.

Công tác vận động xây dựng quỹ Hội và thu, nộp hội phí cũng được Hội quan tâm thực hiện, 100% chi Hội xây dựng được Quỹ hội, bình quân 50.000 đồng/hội viên/năm, 100% cán bộ, hội viên đóng hội phí đầy đủ. Việc quản lý, sử dụng Quỹ hội và hội phí từ Hội Nông dân huyện đến cơ sở đảm bảo đúng quy định.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, quy hoạch cán bộ Hội được quan tâm thực hiện thường xuyên. Hội Nông dân huyện phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ Hội Nông dân xã, chi Hội, cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Hội Nông dân Thành phố, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức. Kết quả, đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức 05 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Hội cho 1.121 lượt cán bộ Hội cơ sở; cử 135 lượt cán bộ Hội tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Hội Nông dân thành phố và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức (lớp Trung ương Hội Nông dân Việt Nam là 18 cán bộ). Qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội giúp cho cán bộ hội từ huyện đến cơ sở nắm kỹ năng, nghiệp vụ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đến nay, 100% cán bộ Hội Nông dân huyện đến Hội Nông dân xã đều được bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Hội. Ngoài ra, Hội Nông dân cũng giới thiệu, đề cử 181 lượt cán bộ, hội viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng các nội dung có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đến công tác Hội và phong trào nông dân do cấp ủy và các ban ngành tổ chức như bồi dưỡng công tác dân vận và quy chế dân chủ cơ sở; kỹ năng tuyên truyền miệng, kỹ năng tiếp nhận và phản biện thông tin trên mạng xã hội; tập huấn Luật Hợp tác xã; bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý cho cán bộ phụ trách công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn; tập huấn công tác văn thư, lưu trữ, thi đua, khen thưởng, ...Công tác nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cũng được cấp ủy cơ quan, đơn vị quan tâm tạo điều kiện để cán bộ, công chức tham gia các lớp do huyện, Thành phố tổ chức. Từ đó, đội ngũ cán bộ Hội Nông dân từng bước được nâng cao chất lượng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị hiện nay, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã đề ra.

Trong nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ Hội Nông dân huyện, xã tuy có sự thay đổi, luân chuyển cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm nâng cao chất lượng công tác Hội và phong trào nông dân, Hội Nông dân đã có nhiều giải pháp, cách làm mới trên lĩnh vực công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tổ chức Hội, các phong trào nông dân, dạy nghề, hỗ trợ vốn, công tác an sinh xã hội đạt được nhiều kết quả đáng kể, nhiều lĩnh vực nổi bật có chất lượng, có chiều sâu, hiệu quả hoạt động được nâng lên, góp phần hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Hội Nông dân huyện; cán bộ, hội viên nông dân ngày càng đoàn kết, gắn bó, tin tưởng vào vai trò đại diện của tổ chức Hội Nông dân, tạo được lòng tin của cấp ủy Đảng, chính quyền tại địa phương.

Từ những giải pháp và kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân huyện đã đúc kết được trong quá trình thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh xin được chia sẽ với Đại hội như sau:

Hội Nông dân cần bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của Hội Nông dân cấp trên vận dụng sáng tạo, phù hợp với tình hình tại địa phương, đơn vị. Cán bộ Hội Nông dân các cấp xác định rõ yêu cầu nâng cao chất lượng công tác xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh trong tình hình hiện nay là vô cùng cần thiết; muốn giữ vững phong trào, muốn đẩy mạnh phong trào, muốn thu hút hội viên thì phải đổi mới cách nghĩ, cách làm, đổi mới nội dung phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cả về lý luận chính trị và kỹ năng nghiệp vụ công tác Hội; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để duy trì, nâng chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Quan tâm đặc biệt đến các xã, chi Hội hoạt động hạn chế, tăng cường phối hợp với cấp ủy Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Bên cạnh lực lượng hội viên nông dân cần xây dựng một đội ngũ hội viên nòng cốt tâm huyết, sẵn sàng phục vụ tổ chức Hội khi có yêu cầu. Mạnh dạn giao việc cho cán bộ chi hội, nhất là cán bộ chi Hội còn hạn chế trong điều hành sinh hoạt, sát cánh để động viên, khuyến khích, trao đổi, hướng dẫn để cán bộ Hội làm tốt nhiệm vụ được giao.

Phát huy sức mạnh tổng hợp, tôn trọng ý kiến đóng góp của hội viên trong việc tham gia xây dựng, củng cố tổ chức Hội, vận dụng các ý kiến khả thi vào thực tế công tác Hội và phong trào nông dân tại địa bàn dân cư, cụ thể là nơi hội viên tham gia sinh hoạt. Có giải pháp nuôi dưỡng, củng cố nâng chất lượng, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả, các điển hình tiên tiến đã được đúc kết từ nhiều năm qua; thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, triển khai, tổ chức, thực hiện./..

CM