leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ chủ trì buổi giám sát. (Ảnh: Việt Dũng)

Kết luận tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, Nghị quyết 131/2020/QH14 được Quốc hội ban hành là tin vui cho TP Hồ Chí Minh. Thành phố là đô thị tiên phong trong xây dựng chính quyền đô thị. Đây là Nghị quyết rất quan trọng tạo điều kiện mở lối cho TP Hồ Chí Minh phát triển. Qua thời gian triển khai thực hiện, Thành phố cũng gặp nhiều khó khăn và qua ý kiến của đại biểu tại các buổi giám sát đã phân tích rõ hơn khó khăn và kiến nghị những giải pháp thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo rà soát đúng và trúng khi triển khai thực hiện Nghị quyết 131/2020/QH14, phân tích rõ những nguyên nhân, những khó khăn để có kiến nghị cụ thể với Trung ương. Làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết 131/2020/QH14.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị UBND Thành phố tiếp tục xây dựng đề án biên chế hành chính phù hợp với cơ chế, đặc thù Thành phố. Đồng thời, rà sát tiếp tục kiến nghị ban hành nghị quyết tổ chức lại Ban bồi thường giải phóng mặt bằng. Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền đối với UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện. Tăng cường thanh tra công vụ đối với công chức trong thực thi nhiệm vụ để hạn chế nhũng nhiễu, xây dựng bộ máy trong sạch phục vụ nhân dân tốt hơn. Bên cạnh đó, UBND Thành phố quan tâm bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Tại cuộc họp các đại biểu cũng chỉ ra những thuận lợi và khó khăn khi triển khai Nghị quyết trên.

Cụ thể, đó là  những khó khăn, vướng mắc liên quan đến tài chính và đầu tư công; các quy định pháp luật để triển khai Nghị quyết 131 chưa đồng bộ, có khi ban hành ra có vấn đề còn là rào cản, cản trở công việc, hạn chế tính chủ động của chính quyền địa phương. Nhiều dự án không thể giải ngân, không được ghi vốn để triển khai. Trong khi đó, áp lực công việc lớn, nhiều cán bộ công chức rời bỏ khu vực công…

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi giám sát. (Ảnh: Việt Dũng)

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định, trong thời gian qua, Thành phố đã triển khai thực hiện nghiêm, khẩn trương, đúng pháp luật Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội, không làm gián đoạn đơn vị hành chính. Việc giải quyết chính sách đúng chế độ, chính sách với nhiều giải pháp linh hoạt.

Tuy nhiên, theo đồng chí Võ Văn Hoan cũng chỉ rõ, thực tế khối lượng công việc tăng, đội ngũ cán bộ trong đơn vị hành chính sắp xếp lại giảm đi nên áp lực ngày càng lớn. Bên cạnh đó, có nhiều bất cập về mặt pháp lý.

“UBND Thành phố xác định xây dựng chính quyền đô thị là hướng đi đúng, cho nên dù có khó khăn vẫn phải tiếp tục triển khai thực hiện cho thành công”, đồng chí Võ Văn Hoan khẳng định. Đồng thời, theo đồng chí, về lâu dài phải có Luật tổ chức chính quyền đô thị bao gồm cả tổ chức bộ máy, biên chế trên tất cả lĩnh vực, trong đô thị phải quản lý thống nhất đồng bộ.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng cho biết, hiện nay Thành phố tiếp tục triển khai tiếp các việc đã làm, xây dựng thêm một số giải pháp để khắc phục hạn chế và phát huy lợi thế; đồng thời kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành Trung ương có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các vấn đề liên quan./..


V.Lê