Sơ đồ tuyến Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện đường Vành đai 3, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 trên địa bàn thành phố yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố cần tổ chức rà soát lại ý kiến các bộ, ngành Trung ương, nhất là các ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường về quy chuẩn kỹ thuật, kinh tế kỹ thuật.

Đường Vành đai 3 đối với thành phố là công trình đặc biệt quan trọng. Do đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo các sở, ngành, TP Thủ Đức và các huyện có dự án đi qua cần có kế hoạch làm việc cụ thể với những mốc thời gian nhất định. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư phải được thực hiện có tính chất kiểu mẫu, làm sao để những hộ gia đình, những tổ chức trong vùng dự án bị ảnh hưởng, có đất bị thu hồi sẽ được tái định cư, sẽ ổn định lại sinh kế, đời sống, bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Ngoài ra, Sở Thông tin-Truyền thông có kế hoạch truyền thông cho dự án đường Vành đai 3 từ nay cho đến khi hoàn thành, đặc biệt thông tin trực tiếp đến các hộ gia đình và các tổ chức trong vùng dự án có đất bị thu hồi, qua đó tạo sự đồng thuận cao.

Dự án Vành đai 3 trên địa bàn thành phố có 2 dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1: xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP Hồ Chí Minh (bao gồm cầu Kênh Thầy Thuốc); dự án thành phần 2: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua dự án.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, thời gian qua, chủ đầu tư các dự án thành phần, các cơ quan chuyên môn đã tập trung, nỗ lực, cơ bản hoàn thành phê duyệt hồ sơ cắm cọc ranh giải phóng mặt bằng và tổ chức bàn giao cho các địa phương thực hiện các công việc tiếp theo. Tuy nhiên, đến nay mốc tiến độ phê duyệt các dự án thành phần đã chậm so với kế hoạch.

Về công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng, ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, các huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi đều rà soát hồ sơ pháp lý, đo đạc đạt 100% khối lượng. Tại TP Thủ Đức dù hồ sơ lớn nhưng cũng đã đạt gần 90%.

Ngày 6/12, 2 dự án thành phần của đường Vành đai 3 qua địa bàn TP Hồ Chí Minh đã được UBND Thành phố phê duyệt. Theo kế hoạch, trong tháng 12 này, UBND thành phố cũng sẽ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố thì ngay sau khi UBND Thành phố phê duyệt 2 dự án thành phần sẽ thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thực hiện công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng… để chuẩn bị khởi công vào tháng 6/2023./..

 

Hương Giang (t/h)