Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và UBND phường 27,

quận Bình Thạnh ký hợp tác thực hiện Hồ sơ sức khỏe điện tử. (Ảnh: Mạnh Hảo)

Ngày 28/4, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh phối hợp UBND quận Bình Thạnh tổ chức lễ khởi động lộ trình lập hồ sơ sức khỏe điện tử thí điểm tại Phường 27, quận Bình Thạnh.

Tại lễ khởi động, người dân đã được cán bộ phường hướng dẫn chi tiết cách khai báo hồ sơ sức khỏe điện tử trên điện thoại. Bên cạnh đó, mỗi người dân sẽ được cấp một mã QR code riêng và thực hiện quét mã, đăng nhập trên điện thoại để vào phần mềm khai báo những thông tin cá nhân và tình trạng sức khỏe của bản thân. Phần mềm này được xây dựng phù hợp, dễ dàng sử dụng trên điện thoại thông minh dựa trên phần mềm lõi do Bộ Y tế ban hành.

Việc phân chia lập hồ sơ sức khoẻ theo 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất đã được hoàn thành là tiếp nhận dữ liệu hành chính do Bộ Y tế chuyển giao cho Sở Y tế về danh sách những người dân đã tham gia bảo hiểm y tế, mã định danh là số bảo hiểm xã hội của người dân. UBND quận, huyện sẽ bổ sung danh sách  những người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Hiện nay, giai đoạn thứ 2 đã được khởi động. Ngành y tế TP bắt đầu thu thập dữ liệu về tiền sử sức khỏe cũng như một số thông tin sức khỏe cơ bản của người dân như cân nặng, chiều cao, huyết áp, số lần mang thai, số lượng con, tình hình tiêm chủng của trẻ em, đặc biệt là tình hình tiêm chủng vaccine COVID-19 sắp tới. Ngoài ra là một số thông tin cơ bản khác mà người dân chủ động nắm về dữ liệu của mình.

Tiếp theo, giai đoạn 3 sẽ thực hiện kết nối liên thông hồ sơ sức khỏe điện tử với bệnh án điện tử ở các cơ sở khám chữa bệnh. Đặc biệt, TP cũng quyết tâm triển khai hồ sơ sức khỏe cá nhân, khi đó người dân sẽ tự cài đặt app (ứng dụng) cập nhật thông tin sức khỏe của bản thân và dữ liệu này sẽ được cập nhật vào hệ thống dữ liệu lớn của TP.

Phát biểu tại buổi lễ ông Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết việc triển khai Hồ sơ sức khỏe điện tử bên cạnh giảm các thủ tục hành chính bằng giấy, tránh lãng phí, tính lưu trữ và tìm kiếm thuận lợi, có thể xây dựng một dữ liệu lớn về sức khỏe của người dân TP, có ý nghĩa rất quan trọng giúp ngành y tế thành phố tham mưu cho lãnh đạo thành phố các chiến lược, chính sách, tầm nhìn sắp tới trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố.

Dự kiến, trong 2 tuần đầu, khoảng 22.000 người dân phường 27, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh được lập hồ sơ sức khỏe điện tử . Theo kế hoạch, sau khi triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử thí điểm cho Phường 27, quận Bình Thạnh, tổ công tác chuyên trách của Sở Y tế sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm trước khi triển khai cho 23 phường, xã còn lại năm 2021. Sau đó, Sở triển khai đồng loạt cho các phường, xã còn lại trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025./.

CM