Toàn cảnh Hội nghị.

 

Ngày 14/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH) tổ chức chương trình Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản năm 2023.

Đến dự có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi. Về phía Nhật Bản, đến dự có ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh; ông Mizushima Kozo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cảm ơn cộng đồng người Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đã có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP trong nhiều năm qua.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, trong bối cảnh năm 2023 có những khó khăn, phía chính quyền TP Hồ Chí Minh đã có những nỗ lực, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã có những nỗ lực. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh năm 2023 tuy chưa đạt được như kỳ vọng nhưng có thể nói đó là kết quả tốt nhất có thể TP đạt được, từ sự nỗ lực, từ sự hợp tác của chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP  Phan Văn Mãi mong muốn, tại Hội nghị bàn tròn giữa chính quyền TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh sẽ nêu ra những vấn đề hai bên cùng quan tâm, cần giải quyết trong thời gian sắp tới. Làm sao hai bên sẽ nhìn thấy những không gian mới, động lực mới, cơ hội mới để kiến tạo môi trường, kiến tạo khung định hướng, khung chính sách cho sự hợp tác giữa doanh nghiệp Nhật Bản với các đối tác tại TP Hồ Chí Minh để thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại được phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng mong muốn, hai bên có thể có những định hướng tiếp tục nghiên cứu cho hợp tác kinh tế, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản với cộng đồng doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh; hợp tác với phía Nhật Bản với chính quyền TP Hồ Chí Minh để thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư, thương mại, hợp tác kinh tế  có chiều sâu hơn và những đóng góp rõ nét hơn trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực là thế mạnh của hai bên.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh đã điểm lại một số hoạt động trong chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức tại TP.  Đồng thời điểm lại một số kết quả nội bật trong chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa qua.

Theo ông Ono Masuo, Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội Việt Nam về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh đã có hiệu lực từ tháng 8 sẽ tạo thêm điều kiện hỗ trợ sự phát triển năng động và tiên phong của TP Hồ Chí Minh, nơi đóng góp vai trò quan trọng cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam.

Ông Ono Masuo khẳng định, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình để hỗ trợ cho việc tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp Nhật Bản và các cơ quan hữu quan của TP, cũng như là góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế như Nhật Bản và Việt Nam và Nhật Bản và TP Hồ Chí Minh.

Hội nghị bàn tròn lần này có một số nội dung chủ yếu sẽ được đưa ra đánh giá và đề xuất, gồm: pháp luật - lao động -  thuế - hải quan; môi trường -đời sống.../.

 

Sơn Hải