Với mô hình “Vận động đảng viên, cán bộ khu phố, đoàn thể và Nhân dân treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng trong nhà” Khu phố 4 phường 1.

 

Ngày 24/10, Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Bình tổ chức hội nghị chuyên đề “Thực trạng, giải pháp và kinh nghiệm triển khai xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận trong thời gian qua”. Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Ngọc Hợi, Phó Trưởng Phòng Khoa giáo, Ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Hoàng Long, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy.

Báo cáo đề dẫn tại hHội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Nguyễn Xuân Tiến nhấn mạnh, xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là một quyết sách sáng tạo của Đảng bộ TP Hồ Chí Minh xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và mong muốn của Nhân dân, nhằm kiến tạo môi trường văn hóa và động lực phát triển, làm cho “văn hóa Hồ Chí Minh” thấm sâu vào từng người dân, tạo thành nguồn sức mạnh to lớn hướng tới xây dựng thành phố mang tên Bác ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI đã nêu rõ, “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của Thành phố.

Thông tin kết quả sau hơn 02 năm triển khai, phát động thực hiện, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến cho biết: toàn quận đã ra mắt được 119 không gian văn hóa Hồ Chí Minh (vật thể) tại các cơ quan, đơn vị, trường học, khu phố, nhà văn hóa, cơ sở tôn giáo. Sau khi ra mắt, các không gian văn hóa đã trở thành điểm đến tham quan, sinh hoạt chính trị tư tưởng của cán bộ, đảng viên trong quận. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã ký kết chương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận trong việc tuyên truyền xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến các giới Nhân dân. Bên cạnh đó, quận còn khai thác, phát huy việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Miền Đông Nam Bộ, nơi đây hiện có 02 khu vực đặt Tượng Bác (01 ở phía ngoài sân bảo tàng; 01 bên trong khu vực tham quan).

Lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh phi vật thể, qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, Ban Tuyên giáo Quận ủy tổ chức Hội thi “Tân Bình trong trái tim tôi” lần 6, chủ đề “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Tỏa sáng niềm tin, tự hào tiếp bước”; phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận tổ chức Hội thi Tân Bình trong trái tim tôi lần 7, sáng tác, quảng bá các tác phẩm thơ ca, tiểu phẩm về học tập và làm theo của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Tân Bình; triển lãm ảnh kết quả học tập và làm theo Bác. Liên đoàn Lao động quận tổ chức hội thi “Sao vàng vọng cổ chủ đề “miền Nam nhớ mãi ơn Người”; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và các tổ chức chính trị - xã hội, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ các tôn giáo và dân tộc quận Tân Bình lần thứ X với chủ đề “Hồ Chí Minh - Sáng mãi niềm tin”…

Bên cạnh đó, xây dựng chuyên mục không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên mạng xã hội để tuyên truyền, lan tỏa những giá trị văn hóa, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về kết quả xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh của hệ thống chính trị quận đến Nhân dân…

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tân Bình Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Hội nghị.

 

Hội nghị chuyên đề thu hút 16 tham luận từ các tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp, các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong tuyên truyền, xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong các giới Nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Hoàng Long ghi nhận và đánh giá cao những kết quả toàn hệ thống chính trị quận trong tuyên truyền, lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong các ngành, các giới Nhân dân. Đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy những giá trị không gian văn hóa Hồ Chí Minh cả về vật thể và phi vật thể. Trong đó, quan tâm bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đối với các không gian văn hóa Hồ Chí Minh vật thể, đồng thời chú trọng khai thác các giá trị văn hóa, tinh thần gắn cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đối với các sản phẩm sáng tác văn học nghệ thuật về Bác (phi vật thể), cần quan tâm số hóa, bảo quản lưu giữ tuyên truyền trên nền tảng số, phổ biến trên Internet, mạng xã hội. Đồng chí nhấn mạnh việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn phải mang dấu ấn riêng, đặc trưng của quận Tân Bình, thể hiện được tình cảm của người dân, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên./..

 

 

 

 

Nguyễn Luân