Công trường thi công Dự án cầu Thủ Thiêm 2. (Ảnh : TTXVN )
Về kiến nghị thu hồi đất thực hiện Dự án kết nối giao thông, Sở Giao thông vận tải TP chia sẻ, UBND TP đã kiến nghị Bộ Quốc phòng thu hồi 1.390,6m² đất do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đang quản lý, sử dụng để thực hiện Dự án kết nối giao thông đường Quang Trung - Nguyễn Văn Công - Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp. Dự án này có tổng diện tích đất dự kiến thu hồi 1.551,78m² đất với 5 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 1 tổ chức là Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng với diện tích 1.390,6m².
Đối với Dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp (đoạn từ quận Bình Thạnh đến Công viên Văn hóa), TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thu hồi đất do các đơn vị, công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đang quản lý, sử dụng. Cụ thể, có 11 tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó có 9 đơn vị quốc phòng, an ninh với tổng diện tích đất dự kiến thu hồi hơn 6.000m².
Về vướng mắc của Dự án cầu Thủ Thiêm 2, theo ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP, Sở đã làm việc với chủ đầu tư - Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và về cơ bản đã giải quyết xong các vướng mắc giải phóng, bàn giao mặt bằng. Hiện nhà đầu tư đang phối hợp với các đơn vị thi công để tập kết các thiết bị, vận chuyển từ Bà Rịa - Vũng Tàu về TP. Hồ Chí Minh và dự kiến vào cuối tháng 4/2021 sẽ thi công trở lại. Đồng thời , ông Phan Công Bằng nhấn mạnh, dự án sẽ được thi công trở lại để đảm bảo tiến độ hoàn thành dịp 30/4/2022.
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có tổng vốn đầu tư 3.082 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2015 với quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465m; trong đó, phần cầu dài 885,7m được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ trung tâm Thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 được xem là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn.
Tại Hội nghị, Sở Giao thông vận tải TP cũng cho biết, ngày 1/7 sẽ triển khai thu phí hạ tầng cảng biển.
Theo đó, mức thu thấp nhất là 15.000 đồng/tấn hàng hóa và cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet. Với lượng hàng hóa năm 2019 hơn 170 triệu tấn, dự kiến TP thu hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.
Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách; số tiền trích lại cho đơn vị tổ chức thu phí tối đa không quá 1,5%. Việc thu phí nhằm tạo nguồn thu hoàn thiện đường xung quanh khu vực cảng Cát Lái và các cảng trên địa bàn TP, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; tăng năng lực vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển kinh tế TP./.