leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: TTBCTP)

Ngày 20/8, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa Lãnh đạo Thành phố và đại diện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP Hồ Chí Minh với chủ đề “TP Hồ Chí Minh đồng hành cùng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19”.

Chủ trì hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan. Tham dự có lãnh đạo, đại diện các Sở, Ban, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp FDI tiêu biểu.

Hội nghị lần này được tổ chức để lắng nghe ý kiến của các Hiệp hội và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, để từ đó Thành phố có thể đưa ra một số giải pháp cụ thể, thiết thực, theo thẩm quyền của Thành phố để cùng cộng đồng doanh nghiệp nhanh chóng trở mình phục hồi sau đại dịch. Đồng thời, thông qua Hội nghị nghị này, Thành phố cũng muốn lắng nghe ý kiến góp ý, hiến kế, chia sẻ, đề xuất, ý tưởng, giải pháp của doanh nghiệp để cùng Thành phố chung tay ứng phó với dịch bệnh .

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan cho biết, theo dự báo vào đầu tháng 8 của Tổng cục thống kê, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 Thành phố có khả năng âm. Tất cả các ngành kinh tế, từ công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ và sản xuất nông nghiệp đều chịu ảnh hưởng mạnh và có chiều hướng giảm sâu so với cùng kỳ. Hoạt động của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, hàng chục ngàn doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, hàng trăm ngàn lao động bị mất việc làm. “Nếu chúng ta không có những giải pháp ứng phó một cách toàn diện, mạnh mẽ và kịp thời, nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, lưu thông và xuất khẩu hàng hóa là rất lớn”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết.

TP Hồ Chí Minh đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn do dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp. Cả hệ thống chính quyền cùng với cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp đầu tư vốn nước ngoài và người dân Thành phố đang nỗ lực, tận dụng từng ngày, từng giờ để thực hiện các biện pháp vừa phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội; quyết tâm kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9/2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Võ Văn Hoan mong sẽ có nhiều ý kiến của các doanh nghiệp được chia sẻ tại Hội nghị này và bày tỏ tin tưởng, cùng với cộng đồng doanh nghiệp của Thành phố, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ chung sức, đồng lòng, quyết tâm cùng Thành phố chiến thắng đại dịch, sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

leftcenterrightdel
Các Hiệp hội, doanh nghiệp chia sẻ tại Hội nghị (Ảnh: TTBCTP)

Tại Hội nghị, các Hiệp hội, doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều nội dung, trong đó tập trung vào một số điểm chính: đơn giản hoá các thủ tục hải quan để hỗ trợ thông quan nhanh các thủ tục về thuốc và các thành phần phục vụ ngành y tế; hỗ trợ thủ tục cho các chuyên gia thuận tiện đi lại và cắt giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày cho những chuyên gia đã tiêm đủ liều vắc xin; xem xét có giải pháp phù hợp hơn đối với mô hình “3 tại chỗ”; vấn đề lưu thông hàng hóa; Tiếp tục đẩy nhanh việc tiêm vắc xin cho người lao động, đặc biệt là mũi thứ 2...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cảm ơn các doanh nghiệp nước ngoài và các hiệp hội đã luôn đồng hành, chia sẻ cùng chính quyền Thành phố trong suốt thời gian Thành phố tập trung chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong ghi nhận những kiến nghị, những ý kiến góp ý, hiến kế của doanh nghiệp, đồng thời cho biết, Thành phố sẽ chỉ đạo các sở ngành tập trung tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đồng chí cũng cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn hết sức phức tạp, do chủng Delta có tốc độ lây lan quá nhanh, mạnh. Chính quyền Thành phố rất thấu hiểu việc giãn cách như vậy sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như môi trường đầu tư. Tuy nhiên, vì sự an toàn của cộng đồng, vì sức khỏe của người dân nên Thành phố buộc phải làm như thế. Rất mong các doanh nghiệp chia sẻ.

Về phía chính quyền, Thành phố cũng đã thành lập tổ công tác để hỗ trợ giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp do ảnh hưởng của tình hình COVID- 19. Đồng thời, thường xuyên có các báo cáo kiến nghị Chính phủ giải quyết các vướng mắc nằm ngoài thẩm quyền của Thành phố để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, trên cơ sở ghi nhận, tiếp thu các đề xuất của doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề tiêm vắc xin, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, chủ trương của Thành phố là tiêm vắc xin cho toàn bộ người lao động tại KCX, KCN, khu Công nghệ cao. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên Thành phố mới tiêm được khoảng 85%. Thành phố đang có kế hoạch tiêm mũi thứ 2 cho 85% đã tiêm mũi thứ nhất và tiêm mũi 1 cho 15% còn lại. Đối với việc tiêm vắc xin cho lao động của doanh nghiệp bên ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp, mục tiêu của Thành phố trong quý 3/2021 tiêm đủ cho 70% số người trên 18 tuổi.

Đối với đề xuất tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, hỗ trợ tài chính, tín dụng, giảm thuế, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố sẽ tập trung giải quyết nhanh các vấn đề thuộc thẩm quyền. Riêng các vấn đề liên quan đến giảm thuế là vượt qua thẩm quyền của Thành phố, Thành phố sẽ tập hợp và có văn bản kiến nghị Thủ tướng.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiếp tục kiên trì, tin tưởng và đồng hành, ủng hộ công tác chống dịch của Thành phố. Thành phố luôn chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp và mong muốn sự chung tay góp sức của doanh nghiệp để cùng Thành phố vượt qua thời điểm khó khăn này./..




V.Lê