Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh kiểm tra mặt hàng bánh trung thu dịp Tết Trung thu năm 2023.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh cho biết, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường mặt hàng bánh trung thu dịp Tết Trung thu năm 2023.

 Cụ thể, ngày 12/9/2023, Đội QLTT số 4, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra tại 2 điểm kinh doanh bánh trứng chảy, bánh trung thu chưa qua sử dụng, không có hóa đơn chứng từ, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên sản phẩm không có tài liệu liên quan đến chất lượng của hàng hóa kèm theo. Tại điểm kinh doanh trên đường Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, đoàn đã phát hiện 222 cái bánh trứng chảy, loại 06 cái/hộp, ngày sản xuất 26/08/2023, hạn sử dụng 60 ngày kể từ ngày sản xuất và hạn sử dụng 19/11/2023; 16 cái bánh trung thu, loại 08 cái/hôp, không ghi xuất xứ, ngày sản xuất 22/08/2023, hạn sử dụng 60 ngày kể từ ngày sản xuất. Tại điểm kinh doanh trên đường Điện Biên Phủ, Phường 4, Quận 3, đoàn kiểm tra đã phát hiện 234 cái bánh trứng chảy, loại 6 cái/hộp không rõ xuất xứ. Đội trưởng Đội QLTT số 4 đã ban hành Quyết định tạm giữ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm nêu trên, tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, trong tuần qua, Đội QLTT số 4, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an Phường 7, quận Phú Nhuận đã tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh thực phẩm trên đường Hoa Sứ, Phường 7, quận Phú Nhuận. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện hơn 400 bánh trung thu trứng chảy (loại 6 cái/hộp 330g), nhãn hiệu Bei Yue Wan, không ghi xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ. Theo trình bày của chủ hộ kinh doanh, toàn bộ số hàng hóa mua trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Đội trưởng Đội QLTT số 4 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.

Cũng trong tuần qua, Đội QLTT số 17, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã thực hiện kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh thực phẩm bánh kẹo trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 21, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Đoàn kiểm tra phát hiện nơi đây đang bày bán, kinh doanh hàng nhập lậu gồm có 216 bánh trung thu hiệu Pamiriter, loại 50g/cái (6 cái/hộp); ngày sản xuất 04/8/2023.

Toàn bộ hàng hóa là thực phẩm bao gói sẵn, không có hóa đơn chứng từ, trên sản phẩm có chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có hồ sơ công bố an toàn thực phẩm. Đội trưởng Đội QLTT số 17 đã ban hành Quyết định tạm giữ số bánh trên để xử lý theo quy định.

Trước đó, vào ngày 29/8/2023, Đội Quản lý thị trường số 12, Cục Quản lý thị trường TP Hồ
Chí Minh cũng đã phối hợp với Công an Phường 6, Quận Gò Vấp đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH H.B trên đường Lê Đức Thọ, Phường 6, Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Qua kiểm tra, phát hiện 200 cái bánh Trung thu hiệu KK LAVA CUSTARD, loại 50g/cái, ngày sản xuất 14/8/2023, hạn sử dụng 60 ngày, không có hóa đơn, chứng từ, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tài liệu liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, chưa qua sử dụng, tổng trị giá hàng hóa là 4.750.000 đồng.

 

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 12 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.

Có thể thấy trên thị trường, càng gần Tết Trung thu, nhu cầu sử dụng bánh của người dân tăng cao nên nhiều đối tượng tìm mua hàng trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ về bán để hưởng lợi. Theo các chuyên gia thực phẩm, những chiếc bánh Trung thu không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng... sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt là loại bánh giá siêu rẻ, nguyên liệu không bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm kém, người dùng có thể bị ngộ độc thực phẩm, do đó người tiêu dùng cần thận trọng khi mua và sử dụng.

Trước tình trạng bánh Trung thu giá rẻ bày bán tràn lan, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra hướng dẫn cách chọn bánh an toàn. Theo đó, khi lựa chọn và sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về bảo đảm ATTP; sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...; tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu./..

 

V.Lê