Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi triển khai  (Ảnh: Web thanhuytphcm.vn)

 

 

Ngày 8/3, Bộ Y tế đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dự và phát biểu.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam được ưu tiên tiêm vắc xin AstraZeneca ngừa COVID-19. Trong quá trình triển khai tiêm chủng lần này, ngoài đảm bảo an toàn tiêm chủng, các địa phương phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật phòng lây nhiễm SARS-COV-2.

Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh TS, BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết: Bệnh viện có 900 nhân viên y tế của bệnh viện được tiêm vắc xin trong đợt này. Ngày đầu tiên có 100 nhân viên là các bác sĩ, điều dưỡng của các khoa đang trực tiếp chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 dương tính (Khoa Nhiễm D, Khoa Hồi sức cấp cứu người lớn, Khoa Cấp cứu).

Dự kiến, khoảng 900 nhân viên y tế được tiêm trong đợt này, trong ngày 8/3 có 100 nhân viên là các bác sỹ, điều dưỡng của các khoa đang trực tiếp chăm sóc điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới gồm Khoa Nhiễm D, Khoa Hồi sức cấp cứu chống độc người lớn, Khoa Cấp cứu. Sau đó, tùy theo nguồn cung ứng, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện và dự kiến sẽ hoàn tất trong 7 ngày tới.

Khám sàng lọc trước khi tiêm (Ảnh: Web thanhuytphcm.vn)

 

Với vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca sử dụng lần này, mỗi người trên 18 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 12 tuần với liều lượng 0,5ml, tiêm bắp.

Theo Bộ Y tế, vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca sử dụng lần này là vắc xin mới, vì vậy ngành y tế các cấp cũng đã chuẩn bị tốt nhất cho tình huống có thể xảy ra. Tại tất cả các điểm tiêm, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo, hộp chống sốc được trang bị đầy đủ để xử trí tại chỗ kịp thời. Các bệnh viện cũng đã sẵn sàng tổ chức các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các điểm tiêm. Do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong quá trình triển khai tiêm chủng lần này, ngoài đảm bảo an toàn tiêm chủng, các địa phương phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật phòng lây nhiễm SARS-COV-2.

Tại buổi triển khai, PGS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Y tế chỉ đạo ngành Y tế địa phương và đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, cập nhật các thông tin về vắc xin phòng COVID-19, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho chiến dịch tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả. Quá trình triển khai chiến dịch tiêm chủng cần lưu ý việc tiếp nhận, bảo quản, quản lý và sử dụng vắc xin theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia.

Cùng với đó, các đơn vị cần chủ động theo dõi, xử trí, báo cáo kịp thời các trường hợp phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn TP tổ chức giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đảm bảo theo đúng kế hoạch. Đồng thời tăng cường tuyên truyền về các lợi ích cũng như nguy cơ có thể có của vắc xin phòng COVID-19 để người dân hiểu và hưởng ứng, nhằm bảo vệ bản thân, cộng động, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19./.

 

 

Hoàng Mẫn