UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo về tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Y tế đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cúm A trên người đến các khu vực tập trung dân cư, bệnh viện, trường học, để người dân nâng cao nhận thức trong phòng, chống bệnh cúm gia cầm, cảnh giác các nguy cơ bùng phát dịch cúm A trên người. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chuyên ngành thú y trong việc giám sát, phát hiện và cách ly các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ cúm A trên người và các chủng virus cúm gia cầm mới xuất hiện.

 

Ảnh minh họa. Nguồn:TTXVN

Cục Quản lý thị trường TP chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm TP. Tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm tình hình vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, nhất là tại cửa ngõ giao thông ra vào TP.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ trên địa bàn, nhất là khu vực giáp ranh với các tỉnh. Đồng thời, phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh phòng bệnh; thường xuyên vệ sinh, sát trùng khu vực chăn nuôi để tiêu diệt mầm bệnh; giám sát tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng bệnh cúm gia cầm cho đàn gia cầm.

Bên cạnh đó, tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch lấy mẫu giám sát chủ động trên đàn gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh cúm gia cầm, gia cầm tại các địa bàn có nguy cơ cao để xác định nguyên nhân gây bệnh, điều tra dịch tễ, kịp thời cảnh báo và phối hợp chính quyền địa phương xử lý, tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh, dương tính với virus cúm gia cầm theo quy định.../.