Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt đã 95 tuổi, gần 30 năm qua Mẹ cần mẫn góp nhặt, xin những mảnh vải vụn để may hơn 3.000 tấm mền trao tặng cho các hộ dân nghèo

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trong Lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” được UBND TP tổ chức sáng nay 12/3.

Tới dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo Trung ương; đại diện các sở, ban, ngành của TP cùng các tập thể và cá nhân là những tấm gương “thầm lặng mà cao cả”.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt cho lãnh đạo TP, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ lòng tri ân đối với “những tấm gương thầm lặng mà cao cả”- đó là những hình ảnh cao thượng, những câu chuyện rất đẹp về tình người và những việc làm không vụ lợi, không cần vinh danh.

“Đây là những tấm gương cao đẹp mà chúng ta trân trọng gọi là “những tấm gương thầm lặng mà cao cả”. Với cái “Tâm” muốn làm cho cuộc sống xung quanh được hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn, bớt đi những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, cơ nhỡ... các tấm gương ấy đã âm thầm đóng góp cho xã hội những việc làm nhân ái, nghĩa tình, góp phần quan trọng cho quá trình phát triển của Thành phố, xứng danh là Thành phố nghĩa tình, Thành phố anh hùng, Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Các tập thể và cá nhân được nhân vinh dự được nhận Huân chương lao động hạng Ba

45 tập thể và 84 cá nhân được tuyên dương hôm nay, đó là những chiến sĩ áo trắng bám trụ nơi tuyến đầu chống dịch, chấp nhận thiệt thòi, hy sinh niềm vui sum vầy với gia đình dịp năm mới để mang lại sự bình yên, sức khỏe cho nhân dân; đó là những cụ ông, cụ bà tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực tham gia công tác xã hội và từ thiện; đó là những những người dân, người lao động tự do, đoàn viên, hội viên và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân, họ đã luôn nghĩ tới cái chung vì cộng đồng, nghĩ tới những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh của người khác hơn là nỗi vất vả của chính bản thân mình; đó là những mô hình tự nguyện kết nối những tấm lòng cao cả, lan tỏa những điều tốt đẹp đến với những người thiếu may mắn trong cuộc sống đời thường…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn những tấm gương thầm lặng được tôn vinh hôm nay sẽ tiếp tục tỏa sáng để giúp đời, tiếp tục cống hiến thật nhiều cho xã hội. Đồng thời cũng đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu các cơ chế, chính sách để hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho những mô hình thiện nguyện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để những tấm gương người tốt việc tốt xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống hằng ngày. Cùng với đó, nhân lên những điều tốt đẹp, phát huy truyền thống nhân ái, nghĩa tình bao đời của dân tộc ta, giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội, mỗi ngày làm một việc tốt, mỗi ngày làm một việc thiết thực để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

“Bởi vì cho đi chính là nhận lại, hãy để tình yêu thương và lòng nhân ái luôn hiện hữu trong lòng, để chúng ta có thêm niềm tin, sức mạnh vượt qua khó khăn, để cái đẹp, cái tốt, cái nghĩa tình mãi trở thành lẽ sống và cũng là “thương hiệu” của người dân TP”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Những tập thể và cá nhân vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Tại buổi lễ, đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 2014 đến nay, UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức 3 lần bình chọn và tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả”.

Qua 3 lần tổ chức có 64 tập thể và 284 cá nhân được vinh danh đó là những điển hình sống đẹp, sống có trách nhiệm với cộng đồng xã hội, những tấm gương âm thầm tự nguyện trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới”, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh Tổ quốc, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khuyến học khuyến tài… đó là những việc làm rất thầm lặng, không ồn ào, ít người biết đến, nhưng lại hàng ngày, hàng giờ đóng góp để thành phố ngày càng có chất lượng sống tốt hơn, ấm áp tình người và nhân văn.

Những tấm gương thầm lặng mà cao cả được tuyên dương

Phát huy kết quả của các lần tuyên dương trước UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức bình chọn và tuyên dương lần thứ 4 với 45 tập thể và 84 cá nhân tiêu biểu là “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước của Thành phố. Cụ thể trong lĩnh vực an sinh xã hội (76 trường hợp), chăm sóc sức khỏe (15 trường hợp), phòng chống dịch COVID-19 (11 trường hợp), khuyến học (10 trường hợp), an ninh trật tự (09 trường hợp), bảo vệ môi trường (06 trường hợp) và xung kích vì cộng đồng (02 trường hợp).

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã thay mặt Chủ tịch nước, trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh; Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP; Công ty CP Việt Á và cá nhân ông Nguyễn Hằng - Chủ tịch Công ty Liên Thái Bình Dương; Tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 4 tập thể và 5 cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19./..


Tin, ảnh: V.Lê