leftcenterrightdel
Cũng tại Hội nghị lần này, TP Hồ Chí Minh đã công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban Chỉ đạophòng chống tham nhũng, tiêu cực TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Việt Dũng)

Ngày 17/8, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức Hội nghị lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị.

Cùng chỉ trì có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí MInh; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Một trong những nội dung quan trong của Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XI là thảo luận nội dung tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, việc tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội là một trong những công việc trọng tâm của Thành phố năm 2022 là tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị gắn với tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội nhằm đề xuất, kiến nghị Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố trong giai đoạn mới.

Cũng tại Hội nghị lần này, TP Hồ Chí Minh đã công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực TP Hồ Chí Minh (gọi tắt Ban Chỉ đạo TP Hồ Chí Minh).

Phát biểu ra mắt Ban Chỉ đạo TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, việc này khẳng định trước Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố về quyết tâm đẩy mạnh thực hiện đồng bộ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Thành phố đồng thời Thành phố rất cần sự đồng tình ủng hộ và giám sát của Nhân dân. Đây là công việc thường xuyên, liên tục, đòi hỏi sự kiên quyết, kiên trì với bằng nhiều biện pháp đồng bộ... để cán bộ, đảng viên không thể, không dám và không muốn làm những hành động tiêu cực, tham nhũng.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở nghiên cứu sâu để nhận thức đúng về yêu cầu công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong giai đoạn mới. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, đây không chỉ là trách nhiệm của riêng cơ quan, tổ chức nào mà là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, toàn hệ thống chính trị Thành phố, của các ngành, các cấp ủy và mỗi cán bộ, đảng viên.

Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, một trong những nội dung trọng tâm của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trong đó có một mục tiêu cần phải hướng tới là xây dựng văn hóa liêm chính trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. “Chúng ta phải luôn nhắc nhở nhau để mỗi người tự ý thức sâu sắc về nhân cách, lẽ sống, trách nhiệm để làm đúng và làm tốt nhiệm vụ được giao; luôn học tập, rèn luyện, tự quản trị bản thân mình; tự khắc chế những tham, sân, si để đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân, lối sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, nhất là tệ quan liêu, xa dân, phiền hà, nhũng nhiễu, vô tình, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của Nhân dân của đời sống xã hội và của đồng chí mình. Ngăn chặn sự sa sút về ý chí chiến đấu, không thực hiện đúng các nguyên tắc của Đảng; thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; thiếu trách nhiệm, tâm huyết, tiêu cực, né tránh, ngại khó, ngại khổ. Trong chỉ đạo sắp tới chúng ta phải hết sức quan tâm nhiệm vụ này”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, một mục tiêu cần phải hướng tới đó là xây dựng văn hóa liêm chính trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (Ảnh: Việt Dũng)

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Nên công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ có thể thành công khi mỗi cán bộ đảng viên, nhất là cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp nhận thức đúng về trách nhiệm. Trước hết là mỗi người tự giác làm đúng, làm tốt công việc được giao; tự giác bảo vệ danh dự, nhân phẩm và luôn có đủ bản lĩnh để có thể vượt qua khó khăn, thử thách, vượt qua những cám dỗ đời thường trong cuộc sống. Đồng thời, chúng ta cũng đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực bằng những việc làm cụ thể, trong từng công việc cụ thể; bảo đảm sự công khai, minh bạch, dựa vào Nhân dân và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng, xuyên tạc, hãm hại người tốt.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, các ngành, các cấp, các cơ quan báo chí tiếp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, làm cho Nhân dân và cộng đồng xã hội hiểu đúng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Thành phố. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử và đại biểu dân cử và đại biểu của dân; của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; sử dụng hiệu quả công cụ truyền thông và sự giám sát của Nhân dân trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; qua đó giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự soi, tự sửa, đặt mình trong bối cảnh từng trường hợp cụ thể để tự khắc phục, để rút kinh nghiệm, để làm sao cho cán bộ không thể, không dám và không muốn làm những hành động tham nhũng, tiêu cực.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên yêu cầu từng thành viên Ban Chỉ đạo xác định trọng trách của mình để cố gắng sống và làm việc xứng đáng với vai trò được giao. Thường trực Ban Chỉ đạo khẩn trương xây dựng kế hoạch hoạt động, bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác đã được Ban Bí thư quy định.

Đối với các thành viên Ban Chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, cần sớm chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác theo nhiệm vụ được phân công. Điều quan trọng nhất là làm đúng vai trò, chức trách của mình, với tinh thần công minh, chính trực, không nể nang, không né tránh, hết sức khách quan, không ngại va chạm./..

V.Lê